"อังกฤษ-สเปน" เตรียมคลายล็อกดาวน์

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 63
07:27
1,197
Logo Thai PBS
"อังกฤษ-สเปน" เตรียมคลายล็อกดาวน์
สเปนเตรียมผ่อนคลายมาตรการปิดประเทศในบางพื้นที่ครอบคลุมประชากรประมาณร้อยละ 50 ของประชากร 47 ล้านคนทั่วประเทศ 11 พ.ค.นี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอังกฤษ ย้ำการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ จะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป

วันนี้ (9 พ.ค.2563) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมอังกฤษ ยืนยันว่า รัฐบาลอังกฤษจะผ่อนคลายข้อจำกัดต่างๆ ด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันการระบาดระลอกที่ 2 การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะแถลงเกี่ยวกับแนวทางการผ่อนคลายมาตรการปิดประเทศในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.)

อังกฤษพบผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 อีก 626 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 31,241 คน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา

สเปนเตรียมผ่อนคลายมาตรการปิดประเทศ 

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสเปน เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมผ่อนคลายมาตรการปิดประเทศในบางพื้นที่ ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวทำให้ร้านอาหารกลางแจ้งกลับมาเปิดได้ตามปกติโดยมีเงื่อนไขว่าต้องจำกัดจำนวนที่นั่งให้เหลือเพียงร้อยละ 50 นอกจากนี้ยังอนุญาตให้เปิดตลาดกลางแจ้งโบสถ์ พิพิธภัณฑ์ และจัดงานรวมญาติได้ขณะที่การรวมตัวในพื้นที่สาธารณะต้องไม่เกิน 10 คนขึ้นไป

ด้านกรุงมาดริดและนครบาร์เซโลนายังไม่ได้รับอนุญาตให้ผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ การผ่อนคลายมาตรการปิดประเทศเกิดขึ้นในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงกว่า 260,000 คน และมีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 26,299 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยชี้ ดวงตา เป็นจุดเปราะบางต่อการติดเชื้อโควิด-19

ผู้นำโลกผนึกกำลังระดมทุนเร่งวิจัยวัคซีน COVID-19

"ญี่ปุ่น" ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินถึง 31 พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง