หมอยงชี้อาการป่วยในเด็กอังกฤษ-สหรัฐฯ คล้าย "โรคคาวาซากิ"

สังคม
10 พ.ค. 63
10:28
2,603
Logo Thai PBS
หมอยงชี้อาการป่วยในเด็กอังกฤษ-สหรัฐฯ คล้าย "โรคคาวาซากิ"
นพ.ยง ภู่วรวรรณ เปิดเผยว่า ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 เกิดโรคปริศนาระบาดในกลุ่มเด็กสหรัฐฯ และอังกฤษ โดยมีอาการป่วยพร้อมกันหลายอาการทั้งมีไข้ อักเสบ มีผื่น มีความผิดปกติของหัวใจคล้ายโรคคาวาซากิ ผู้เชี่ยวชาญเร่งหาความเชื่องโยง COVID-19

วันนี้ (10 พ.ค.2563)​ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เกี่ยวกับกรณีรายงานเด็กในสหรัฐฯ และอังกฤษมีอาการป่วยหลายอาการเกิดขึ้นพร้อมกัน โดยระบุว่า ผู้ป่วยเด็ก Hyperinflammatory shock ที่อังกฤษ และนิวยอร์กกลุ่มผู้ป่วยเด็กมีไข้ อักเสบ มีผื่น ความผิดปกติของหัวใจ ในช่วง COVID-19 ระบาด

ในฐานะกุมารแพทย์ที่ดูแลเด็ก กลุ่มอาการดังกล่าว คล้ายกับโรคหัดญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า Kawasaki disease เพราะลักษณะอาการมีไข้สูงหลายวัน มีผื่น มีอาการตามระบบต่างๆ และที่สำคัญคือมีการเปลี่ยนแปลงพยาธิสภาพของหัวใจ

ผู้ป่วยบางคนพบหลอดเลือดของหัวใจโป่งพอง ถ้าติดตามผู้ป่วยต่อไป บางรายหลอดเลือดหัวใจโป่งพองจะเกิดขึ้นตามมา ในอังกฤษดูจากรายงาน การรักษามีการให้ IVIg หรือภูมิคุ้มกันรวมเข้าเส้น ในรายงานของอังกฤษพบผู้ป่วย 8 คน มีผู้เสียชีวิต 1 คน

โรคคาวาซากิ ไม่ใช่โรคใหม่ รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยผมเป็นนักเรียนกว่า 40 ปีมาแล้ว จนปัจจุบันก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าคืออะไร

ทั้งนี้ การวินิจฉัยจึงใช้กลุ่มอาการ และการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่มีการอักเสบมาประกอบกัน ไม่สามารถที่จะใช้การตรวจอะไรเป็นตัวบอกโรคได้ชัดเจน ปัญหาแทรกซ้อนของโลกนี้ที่สำคัญจะเกี่ยวข้องกับระบบหัวใจ โดยเฉพาะหลอดเลือดหัวใจโป่งพอง จึงจำเป็นที่จะต้องให้ยาต้านการอักเสบ เช่น aspirin


ด้วยเหตุที่ว่ากลุ่มอาการที่คล้ายกันนี้มาพบในช่วงของ COVID-19 กำลังระบาดอย่างมาก จึงมีการหาความเชื่อมโยง COVID-19 คงจะต้องติดตามรายงานผลผู้ป่วยดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง