หมอเตือน! "ฉากกั้นโต๊ะอาหาร" ไม่พ้นเสี่ยงเชื้อ COVID-19

สังคม
10 พ.ค. 63
18:24
14,046
Logo Thai PBS
หมอเตือน! "ฉากกั้นโต๊ะอาหาร" ไม่พ้นเสี่ยงเชื้อ COVID-19
รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุแผนกั้นกลางโต๊ะอาหารยังมีโอกาสเสี่ยงเชื้อ COVID-19 ชี้ต้องเว้นระยะห่าง 1.5 เมตรจากฉาก และควรต้องกั้นระหว่างโต๊ะ ส่วนการเปิดห้าง ไม่แนะนำให้เดินเล่นนาน ต้องจัดคนเข้าห้าง และดูแลคัดกรองเพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงติดเชื้อเพิ่ม

วันนี้ (10 พ.ค.2563) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ที่กระทรวงสาธารณสุข ภายหลังมาตรการผ่อนปรนกิจการ กิจกรรม โดยเฉพาะกรณีร้านอาหารบางแห่งที่ใช้แผงฉากใสกั้นระหว่างบุคคล โดยระบุว่า ในมาตรการผ่อนปรน ร้านอาหารที่จัดตั้งแผงฉากกั้นระหว่างบุคคล ซึ่งส่วนใหญ่ใช้แผงกั้น นอกจากจะกั้นตรงกันข้ามกันแล้ว แนะนำว่าระหว่างโต๊ะอาหารมากกว่า ควรจะกั้นระหว่างโต๊ะอาหาร ซ้ายและขวาซึ่งจะมีประโยชน์ที่สูงมากขึ้น โดยมีความสูงมากกว่าศีรษะเมื่อเวลาที่นั่งหรือยืน มีระยะห่างจากผู้นั่ง ด้านหน้าอย่างน้อย 1.5 เมตร ด้านหลัง 1.5 เมตร


เวลาเรานั่งประจันหน้ากัน ก็จะมีการพูดคุยกัน บางแห่งแผงกั้นไมได้สูงมาก เพราฉะนนั้นก็ยังมีละอองฝอยน้ำลายได้ โดยต้องมีความสูงระดับหนึ่ง และความกว้าง

 

ปัจจัยเสี่ยงระบาดรอบ 2 - เปิดห้างต้องระวังคนแน่น

นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ส่วนปัจจัยการระบาดระลอก 2 ตอนนี้เริ่มพบว่าการที่คนเริ่มออกจากบ้านมากขึ้น ดังนั้นปัจจัยจึงขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อในชุมชน ซึ่งขณะนี้มีจำนวนที่ค่อนข้างต่ำ และการที่คนออกไปสัมผัสกันมากน้อยเพียงใดในแต่ละวัน หากพบคนมาก ความเสี่ยงต่อการสัมผัสโรคก็จะสูง สถานที่แต่ละแห่งมีความเสี่ยงไม่เท่ากัน เช่น พื้นที่เคยมีรายงานพบผู้ป่วย ความเสี่ยงจะสูงกว่าพื้นที่ที่ไม่เคยพบผู้ป่วยเลยเช่น ถ้าต้องตีความว่า กทม.ยังมีความเสี่ยง และจะมีโอกาสพบผู้ป่วยตรงไหนก็ได้ 

ดังนั้น จึงบอกว่าการออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น และการสนับสนุนทำงานที่บ้าน เพื่อลดความแออัดในพื้นที่สาธารณะ รถไฟฟ้า รถประจำทาง รถตู้ ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือช่วยกันลดความเสี่ยง การสวมใส่หน้ากากผ้ายังเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ขณะนี้เริ่มเห็นบางคนการ์ดตก ออกจากบ้านโดยไม่สวมหน้ากากป้องกัน

ส่วนคำถามว่าหากเปิดห้างสรรพสินค้าจะเพิ่มความเสี่ยงหรือไม่ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การที่คนกังวลว่า กลัวคนจะเต็มห้าง แต่การกลับมา ของธุรกิจต้องไม่เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อเพิ่ม ส่วนบุคคล ถ้าไม่จำเป็นอย่าเดินเล่น ควรไปแล้วรีบกลับ ให้มองว่าการไปดินห้างจะเพิ่มความเสี่ยงทั้งตัวเองและและคนในครอบครัว

 

นอกจากนี้ผู้ประกอบการต้องลดความเสี่ยงให้กับคนที่คนมาในห้าง คัดกรอง ทำความสะอาดพื้นผิวบ่อยที่สุด จัดการระบบอากาศถ่ายเทภายใน เพราการที่อากาศปิดจะเพิ่มความเสี่ยง ระบบอากาศในห้างต้องพิจารณาปรับปรุงใหม่


เราไม่กลัวที่จะมีความเสี่ยง แต่ความเสี่ยงที่เพิ่มเราจัดการได้อย่างไร ถ้าเราทำให้เสี่ยงน้อยที่สุด ห้างเปิดได้แต่ต้องเสี่ยงต่อสังคมน้อยที่สุดทั้งคนที่ไปเดินห้างและผู้ประกอบการเอง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การใช้มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 1 ว่า หากสัปดาห์หน้าพบว่า มีผู้ป่วยรายเพิ่มรายวันเพิ่มสูงขึ้น 30-40 คน จะมีการเลื่อนผ่อนปรนระยะที่ 2 หรือไม่ นพ.ธนรักษ์กล่าวว่า เป็นความคิดเห็นเชิงวิชาการ หากมีการระบาดเช่นนั้นเกิดขึ้น จะต้องพิจารณาเป็นพื้นที่ว่าเกิดขึ้นที่ใด และลงพื้นที่ไปตรวจสอบ

ส่วนพื้นที่อื่นก็สามารถป้องกันและใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติต่อไป เนื่องจากการระบาดที่ผ่านมามีการเกิดขึ้นในไม่กี่จังหวัด แต่มาตรการที่เข้มข้นคือ การปิดทั่วประเทศ ดังนั้น หากเข้าใจสถานการณ์ระบาด และใช้มาตรการที่สมเหตุสมผล เพื่อไม่ให้กระทบต่อเศรษฐกิจประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ขาช็อป" ต้องรอก่อน ลุ้น ศบค.เคาะเปิดห้าง 15 พ.ค.นี้

ห่วงซ้ำรอยเกาหลีใต้! จับตา "ภูเก็ต" ใครมีอาการเสี่ยงรีบตรวจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง