"Avianca" สายการบินเก่าแก่อันดับ 2 ของโลก ยื่นล้มละลาย

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 63
11:45
2,080
Logo Thai PBS
"Avianca" สายการบินเก่าแก่อันดับ 2 ของโลก ยื่นล้มละลาย
"อาเวียงกา" สายการบินที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของลาตินอเมริกา ยื่นล้มละลายที่ศาลในสหรัฐอเมริกา หลังเผชิญปัญหาทางการเงินจากพิษ COVID-19

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2563 สำนักงานต่างประเทศรายงานว่า ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอาเวียงกา โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของสายการบินอาเวียงกา (Avianca Airlines) สายการบินที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของลาตินอเมริกาในกรุงโบโกตาของโคลอมเบีย เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นขอล้มละลายที่ศาลในนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา หลังไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

นอกจากนี้ ยังยืนยันด้วยว่าสายการบินจะเดินหน้าให้บริการผู้โดยสารต่อไประหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ หลังการร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลโคลอมเบียยังไม่เป็นผล

ปัจจุบันเที่ยวบินโดยสารของสายการบินอาเวียงกา ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 มาตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. หลังโคลอมเบีย เอลซัลวาดอร์ และเปรู ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบินหลักปิดน่านฟ้า

ทั้งนี้หากไม่สามารถหลุดจากภาวะล้มละลายได้ สายการบินอาเวียงกาจะกลายเป็นหนึ่งในสายการบินใหญ่แห่งแรกของโลกที่ต้องล้มละลายจากวิกฤต COVID-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการเดินทาง และสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายสำหรับสายการบินต่างๆ ที่ไม่สามารถหวังพึ่งความช่วยเหลือจากรัฐบาลที่อาจมาถึงไม่ทันการณ์

สายการบินซึ่งเก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของโลกเผชิญปัญหาทางการเงินมาตั้งแต่ก่อนเกิดการแพร่ระบาด โดยเมื่อปีที่แล้ว มีหนี้อยู่มากถึง 7,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือมากกว่า 230,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษ COVID-19 ทำเอา "อุตสาหกรรมการบิน" อาจถึงล่มสลาย?

COVID-19 ลาม ทำอุตสาหกรรมการบินทรุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง