นิวยอร์กเร่งสอบ "อาการอักเสบ" ในเด็ก โยง COVID-19

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 63
12:54
1,164
Logo Thai PBS
นิวยอร์กเร่งสอบ "อาการอักเสบ" ในเด็ก โยง COVID-19
รัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ เร่งสอบสวนกรณีผู้ป่วยเด็กมีอาการอักเสบของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย อาจเชื่อมโยงกับ COVID-19 หลังพบเด็กเสียชีวิตจากกลุ่มอาการดังกล่าว

วันนี้ (11 พ.ค.2563) นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก สหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัฐนิวยอร์กเร่งสอบสวนหาสาเหตุของอาการอักเสบภายในร่างกายผู้ป่วยเด็ก 85 คน ที่อาจมีส่วนเชื่อมโยงกับ COVID-19 พร้อมทั้งกระตุ้นให้รัฐอื่น ๆ เร่งค้นหาสาเหตุของอาการดังกล่าว

สำหรับผู้ป่วยเด็กจะมีผื่นแดงขึ้นตามผิวหนัง มีไข้ และอาการปวดในช่องท้อง รวมถึงการอักเสบที่เนื้อเยื่อหัวใจและอาการช็อกจากสารพิษที่เกิดจากการติดเชื้อ นอกจากนี้ ผู้ป่วยเด็กส่วนใหญ่ยังตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 ร่วมด้วย

การสอบสวนหาสาเหตุของอาการเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวัน 9 พ.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยเด็ก 3 คนเสียชีวิตจากอาการอักเสบคล้ายโรคคาวาซากิ ที่ทำให้เกิดการอักเสบในผนังหลอดเลือด และทำให้กระแสเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจน้อยลง

ทั้งนี้ โรคคาวาซากิมักเกิดขึ้นในเด็กเล็กอายุ 1-3 ปี เป็นความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันของเส้นเลือดขนาดกลาง โดยเฉพาะเส้นเลือดหัวใจอักเสบ ทำให้เส้นเลือดแตกและเสียชีวิตได้ มักมีไข้สูง ตาแดง ปากแดง และมือเท้าลอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง