เกาหลีใต้เร่งตรวจ COVID-19 หวั่นระบาดหนักระลอก 2

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 63
16:55
1,366
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เร่งตรวจ COVID-19 หวั่นระบาดหนักระลอก 2
เกาหลีใต้พิจารณาเลื่อนเปิดโรงเรียนในกรุงโซล และเร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 หลังพบผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ (11 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เร่งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามจุดต่าง ๆ ในโรงเรียน เพื่อเตรียมกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งในวันที่ 13 พ.ค.นี้ หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการรับมือ COVID-19 ขณะที่หน่วยงานด้านการศึกษาในกรุงโซลเสนอให้เลื่อนการเปิดเรียนออกไปอีก 1 สัปดาห์ หลังจากล่าสุดตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 35 คน ซึ่งสูงที่สุดในรอบกว่า 1 เดือน และในรอบ 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 69 คน

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อ 86 คน มีส่วนเชื่อมโยงกับชายวัย 29 ปี ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงหลายแห่งในย่านอิแทวอนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาเชื้อในกลุ่มที่มีความเสี่ยงไปแล้ว 4,000 คน และยังเหลือกลุ่มที่ต้องติดตามตัวเพื่อตรวจเชื้ออีกประมาณ 3,000 คน ซึ่งแนวโน้มการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น ทำให้รัฐบาลอาจต้องพิจารณาระงับการผ่อนปรนมาตรการเว้นระยะห่าง เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดระลอก 2 ในกรุงโซล

จีนสั่งปิดเมืองใน "จี๋หลิน" 

ขณะที่ตำรวจจีนปิดทางหลวงและตั้งจุดตรวจทั่วเมืองซูหลานในมณฑลจี๋หลิน หลังมีคำสั่งปิดเมืองโดยให้ประชาชนอยู่ในบ้านและห้ามเดินทาง รวมทั้งระงับการให้บริการขนส่งสาธารณะ นอกจากนี้ ได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยฉุกเฉินอยู่ในระดับสูงสุดในมณฑลจี๋หลิน ขณะที่เมืองฉางชุน ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑล ออกคำสั่งกักโรคผู้ที่เดินทางมาจากเมืองซูหลาน 21 วัน และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 จำนวน 4 ครั้ง

มาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน โดยพบผู้ติดเชื้อ 14 คน ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เช่นเดียวกับในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งทางการจีนสั่งปลดเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแล้ว 1 คน เนื่องจากไม่ได้บังคับใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเพียงพอ หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองอู่ฮั่นติดต่อกัน 2 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง