ข่าวดี! 3 วันนี้ กทม.-ทุกภาคทั่วไทยอากาศดีมาก

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ค. 63
11:07
361
Logo Thai PBS
ข่าวดี!  3 วันนี้ กทม.-ทุกภาคทั่วไทยอากาศดีมาก
กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เผยข่าวดี ทุกพื้นที่ทั่วไทย ฝุ่น PM.2.5 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก ปัจจัยจากสภาพอุตุนิยมวิทยา อากาศไหลเวียนทำให้ฝุ่นละอองลดลง

วันนี้ (12 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ เมื่อเวลา 09.00 น. พบปริมาณค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าระหว่าง 4-33 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อลบ.ม.) ค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมงไม่เกิน 50 มคก.ต่อลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากถึงระดับดี โดยเกือบทุกพื้นที่อยู่ในระดับดีมาก ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้

ซึ่งแต่ละภาคตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM2.5 ได้ดังนี้ กทม.และปริมณฑล 14-33 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคเหนือ 9-24 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 15-30 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคกลางและตะวันตก 11-21 มคก.ต่อลบ.ม. ภาคตะวันออก 4-24 มคก.ต่อลบ.ม และภาคใต้ 6-19 มคก.ต่อลบ.ม

ทั้งนี้ พบว่าปริมาณค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานเกือบทุกพื้นที่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา​ มีปัจจัยมาจากสภาพอุตุนิยมวิทยา ช่วงนี้สภาพอากาศ มีลมกระโชกแรง พายุฝนฟ้าคะนอง และพื้นที่ส่วนมากมีการไหลเวียนและการยกตัวของอากาศดี ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองที่สะสมในอากาศลดลง ประกอบกับ แหล่งกำเนิดที่ลดลง ได้แก่ การเผาในที่โล่งจากไร่อ้อย ข้าว โพด นาข้าวที่หมดฤดูการเก็บเกี่ยวไปนานแล้ว

สำหรับ กทม.พบว่าจำนวนยานพาหนะที่สัญจรบนท้องถนน ลดลงจากที่รัฐบาลยังคงมีมาตรการการทำงานที่บ้าน ห้างร้านค้ายังไม่เปิด ประชาชนมีกิจกรรมลดน้อยลง

ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศแบบ Real time ของประเทศไทย ได้ที่เว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th หรือจากแอพพลิเคชั่น air4thai ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง