กลุ่มสหภาพฯร้องบรรจุลูกจ้าง สธ.-ค้านเข้าร่วม CPTPP

การเมือง
12 พ.ค. 63
10:56
692
Logo Thai PBS
กลุ่มสหภาพฯร้องบรรจุลูกจ้าง สธ.-ค้านเข้าร่วม CPTPP
สหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรมยื่นหนังสือร้องนายกฯ ขอบรรจุลูกจ้างชั่วคราว ก.สาธารณสุขเป็นลูกจ้างประจำ เพื่อให้ความเป็นธรรมและความมั่นคงเป็นขวัญกำลังใจช่วงวิกฤต COVID-19

วันนี้ (12 พ.ค.2563) ตัวแทนสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม พร้อมด้วยสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์และเครือข่ายไฟฟ้าประปาและยาเพื่อชาติประชาชน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล

ตัวแทนสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์ทำงานหนักในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งปัจจุบันมีลูกจ้างที่กระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศประมาณ 150,000 คน ซึ่งบุคคลเหล่านี้ได้รับการจ้างไม่เป็นไปตามค่าจ้างขั้นต่ำและทำงานแบบชั่วคราว จึงต้องการความมั่นคงในการทำงานมากกว่านี้

ขอเรียกร้องให้รัฐบาลบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเหล่านี้ ให้เป็นพนักงานหรือลูกจ้างประจำของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ได้มีสิทธิเข้าถึงความมั่นคงในการทำงาน

อย่างไรก็ตามจะมีการยื่นเรื่องดังกล่าว ไปยังศาลากลางทุกจังหวัด เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของลูกจ้างชั่งคราว จึงขอความเห็นใจต่อนายกรัฐมนตรีให้ความเป็นธรรมกับลูกจ้างชั่วคราว ให้ได้รับการบรรจุเป็นลูกจ้างประจำ อีกทั้งเพื่อเป็นกำลังใจให้กับลูกจ้างทางการแพทย์ในช่วงวิกฤต COVID-19 ที่ต้องทำงานอย่างหนัก

ขณะเดียวกันได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ยกเลิกการเข้าร่วมเจรจาเป็นภาคีความตกลง CPTPP โดยตัวแทนสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรมกล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมดังกล่าว เพราะทำให้ประเทศเสียประโยชน์ เนื่องจากองค์การเภสัชกรรมไม่สามารถผลิตยาเองได้ เพราติดปัญหาลิขสิทธิ์ ซึ่งจะส่งผลทำให้ประชาชนเข้าถึงยารักษาโรคได้อย่างยากลำบาก เพราะมีราคาแพงมากยิ่งขึ้น และมีผลกระทบอย่างยิ่งกับเกษตรกรที่จะเจอปัญหาลิขสิทธิ์เรื่องเมล็ดพันธุ์จากนานาชาติ ดังนั้นทางกลุ่มจึงขอคัดค้านการเข้าร่วม CPTPP อย่างถึงที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง