รัฐบาลอินโดนีเซียจัดทำเอทีเอ็มข้าวสาร แจกจ่ายประชาชน

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 63
11:33
351
Logo Thai PBS
รัฐบาลอินโดนีเซียจัดทำเอทีเอ็มข้าวสาร แจกจ่ายประชาชน
วันนี้ (12 พ.ค. 63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียจัดทำเอทีเอ็มข้าวสาร แจกจ่ายประชาชนคนยากคนจน คนละ 1.5 กิโลกรัม

อินโดนีเซียประสบปัญหาทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก โดยเฉพาะปัญหาการว่างงานที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลอินโดนีเซียได้อนุมัติแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยอัดฉีดเงินเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ 25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือประชาชนประมาณ 10 ล้านครัวเรือน เช่น การแจกจ่ายอาหารและลดค่าไฟฟ้า

ล่าสุดรัฐบาลอินโดนีเซียได้จัดทำเอทีเอ็มข้าวสาร แจกจ่ายประชาชนคนยากคนจน คนละ 1.5 กิโลกรัม กระจายอยู่ 10 จุดในกรุงจาการ์ต้า

ประชาชนที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับการแจกข่าวสารผ่านตู้เอทีเอ็มข้าวสาร ต้องเป็นลูกจ้างรายวัน คนตกงาน ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง และมีรายได้ต่ำกว่าระดับความยากจน

ศรี มุลยานี แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ดูแลโครงการเอทีเอ็มข้าว บอกว่า ในแต่ละวันมีการเตรียมข่าวสารแจกจ่ายผ่านเอทีเอ็มข้าว 1,500 กิโลกรัม เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวอินโดนีเซีย 1,000 คน ทุกวันไม่มีวันหยุด

 

เอทีเอ็มข้าวสาร เป็นความคิดริเริ่มของนักธุรกิจเวียดนามที่เริ่มติดตั้งเอทีเอ็มข้าวสารแจกจ่ายให้กับคนยากจน ในประเทศเวียดนาม เป็นประเทศแรกในอาเซียน

ขณะที่ประเทศไทยมีตู้ปันสุข ตู้รับบริจาคของกินของใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีวิตเพื่อให้คนยากจนมาหยิบไปใช้ดำรงชีวิตกระจายอยู่ทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง