สยบข่าวทะเลพัง "ฉลามวาฬ" ว่ายโชว์ทีมสำรวจทะเลเกาะเต่า

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ค. 63
14:28
1,553
Logo Thai PBS
สยบข่าวทะเลพัง "ฉลามวาฬ" ว่ายโชว์ทีมสำรวจทะเลเกาะเต่า
ทช.บุกพิสูจน์ใต้ท้องทะเลเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี หลังข่าวลือปลาลดลงจากการเปิดจุดดำน้ำชื่อดัง ระบุเจอฉลามวาฬ ยักษ์ใจดีแห่งใต้ทะเลว่ายโชว์ตัว ส่วนปะการัง พบตาย 10% กำชับตรวจตราเข้มคุมลักลอบ

จากกรณีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงข่าวในสื่อออนไลน์ที่ระบุว่าหลังจากที่มีการเปิดให้มีกิจกรรมการดำน้ำในแหล่งดำน้ำชื่อดังของเกาะเต่า ส่งผลให้มีปลาทะเลลดลง  

วันนี้ (12 พ.ค.2563) นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายวิชัย สมรูป ผอ.สำนัก งานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 ที่นำเจ้าหน้าที่ ทช.ร่วมกับนักวิชา การประมง ประจำศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลอ่าวไทยตอนกลาง ครูสอนดำน้ำเกาะเต่า ชมรมรักเกาะเต่า สำรวจสถานภาพทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยแบ่งทีมงานสำรวจเป็น 3 กลุ่มครอบคลุมพื้นที่กองหินใบ ในชั้นความลึกของน้ำ 12-30 เมตร

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

นายโสภณ กล่าวว่า จากการสำรวจพบปลาชนิดต่างๆลดน้อยลง ช่วงที่สำรวจ พบ 17 ชนิด จาก 49 ชนิด เจอปลาชนิดเด่น เช่น ปลาสลิดหิน และฉลามวาฬขนาดใหญ่ที่กองหินเขียว รวมทั้งเจอเครื่องมือประมง  อวน ลอบอยู่ในแนวปะการัง

ปริมาณปลาในแหล่งดำน้ำเกาะเต่าลดลงไป อาจมาจากหลายสาเหตุ เช่น ช่วงเวลาที่ลงดำน้ำ หรือการแตกตื่นของฝูงปลาในช่วงลงสำรวจ   

 

ส่วนกรณีที่มีข่าวชาวประมงต่างถิ่นมาลักลอบทำการประมง ใกล้แหล่งปะกา รัง อาจมีบ้าง โดยสั่งการให้ ทช.ประสานงานกรมประมงเข้าตรวจตราเป็นระยะๆ และขอความร่วมมือจากประชาชนเกาะเต่าให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง