พปชร.ชี้ "พรรคก้าวไกล" เสี่ยงถูกยุบ อ้างยุยงปลุกปั่น

การเมือง
12 พ.ค. 63
14:27
1,265
Logo Thai PBS
พปชร.ชี้ "พรรคก้าวไกล" เสี่ยงถูกยุบ อ้างยุยงปลุกปั่น
รองโฆษก พปชร. ชี้ พรรคก้าวไกลอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเสี่ยงยุบพรรค หลังมีพฤติกรรมร่วมกับคณะก้าวหน้าในลักษณะยุยงปลุกปั่น พร้อมย้ำ ขออย่าสร้างความแตกแยกบอบช้ำรอบใหม่

วันนี้ (12 พ.ค.2563) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่กรรมการบริหารพรรค รวมถึงส.ส.พรรคก้าวไกลจำนวนหนึ่ง เคลื่อนไหวกิจกรรมภายใต้ #ตามหาความจริง ที่เป็นเหตุการณ์เกี่ยวกับการชุมนุมเดือนพฤษภาคม 2553 ในโซเชียลมีเดีย ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ควรออกมาชี้แจงว่า พรรคก้าวไกลยินยอมให้ น.ส.พรรณิการ์และคณะก้าวหน้า ควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมทางการเมืองดังกล่าวหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่เป็นการกระทำของกรรมการบริหารพรรคและส.ส. พรรคก้าวไกลทั้งสิ้น ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยมีโทษถูกยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ประชาชนทั่วไปมองเห็นว่า กิจกรรมภายใต้ #ตามหาความจริง ที่คณะก้าวหน้าได้โพสต์เชิญชวนให้ติดตามข้อมูล ระหว่างวันที่ 12-20 พ.ค.และต่อมา น.ส.พรรณิการ์ วานิช ได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า การฉายภาพกลางกรุงฯ พร้อมข้อความว่า ตามหาความจริงเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น พร้อมทั้งเชิญชวนให้ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่แฟนเพจเฟซบุ๊กคณะก้าวหน้า ซึ่งถูกมองว่า เป็นความเคลื่อนไหวของ ส.ส.พรรคก้าวไกล เพราะทั้งลำดับเวลาในการโพสต์ข้อความและแฮชแท็ก #ตามล่าหาความจริง ที่ริเริ่มโดย น.ส.พรรณิการ์ วานิช ตั้งแต่เวลา 09.23 น. ของวันที่ 11 พ.ค.

ต่อมาทีมโฆษกพรรค ทีมรองเลขาธิการพรรค ทีมกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้เผยแพร่ข้อความและกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อเนื่อง ขยายออกไป ดังนั้นจึงเกิดการตั้งคำถามว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำของพรรคก้าวไกล ที่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืน พรป. พรรคการเมือง 2560 มาตรา 28 ที่พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ซึ่งมีโทษถูกยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคตามมาตรา 92

คณะก้าวหน้าควรเลิกหมกหมุ่นกับอดีต ให้สมกับชื่อกลุ่มที่ต้องการเดินหน้า แสวงหาอนาคตอันศิวิไลซ์มิใช่หรือ ควรตระหนักและเสนอความคิดอันมีประโยชน์ ที่จะนำพาให้ประชาชนที่เคยลงคะแนนเสียงให้อยู่ดีกินดี ไม่ใช่ย้อนเวลาหาอดีต

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้สังคมก็มีคำถามว่า การนำเหตุการณ์ในอดีตมาแสวงหาประโยชน์ส่วนตัว เพื่อคณะก้าวหน้าเอง โดยอาศัยเหตุการณ์ที่กลุ่มคนเสื้อแดง ตกเป็นจำเลยของสังคมมาเผยแพร่ซ้ำ เป็นการโจมตีกลุ่มเสื้อแดงทางอ้อมหรือไม่ โดยคณะก้าวหน้าไม่เสียประโยชน์อะไรเลยใช่หรือไม่

อีกทั้งอาจแอบแฝงเจตนายุยงปลุกปั่น ให้เกิดข้อขัดแย้ง ระหว่างเสื้อสีต่างๆ ปะทุซ้ำขึ้นมาใหม่เพื่อฉกฉวยประโยชน์ทำนองทำตัวเป็นตาอยู่ ยั่วยุให้ขัดแย้งกันอีกครั้ง หลังจากที่พรรคอนาคตใหม่อาจเคยฉวยโอกาสจับปลาในบ่อเพื่อนมาแล้ว และมาครั้งนี้ในฐานะคณะก้าวหน้าก็ยังจะไม่ลงทุนลงแรงจับปลาเอง จะฉวยโอกาสให้คนอื่นจับปลาให้แล้วยุให้ทะเลาะกัน เพื่อคณะก้าวหน้าจะแย่งปลาไปง่ายๆ อีกหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง