โฆษกกลาโหมชี้ยิงเลเซอร์ ชี้นำให้สังคมแตกแยก

การเมือง
12 พ.ค. 63
14:41
614
Logo Thai PBS
โฆษกกลาโหมชี้ยิงเลเซอร์ ชี้นำให้สังคมแตกแยก
ฝ่ายความมั่นคง กำลังติดตามกลุ่มยิงเลเซอร์ข้อความไม่สร้างสรรค์ตามสถานที่ต่างๆ โดยชี้ว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายยั่วยุให้เกิดความแตกแยก และชี้นำให้เกิดความหวาดระแวง

วันนี้ (12 พ.ค.2563) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการยิงเลเซอร์ข้อความต่างๆ ตามสถานที่ราชการและสถานที่สาธารณะว่า ยังไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่แน่ชัด แต่คาดว่ามีการทำเป็นขบวนการ เพื่อนำไปขยายผลเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจต้องการรำลึกถึงเหตุการณ์ต่างๆ ในอดีต แต่ไปพาดพิงองค์กรและสถาบันต่างๆ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะกับสถานที่ราชการ และองค์กรต่างๆ ถือเป็นการยั่วยุให้เกิดความแตกแยก ชี้นำให้เกิดความหวาดระแวง และไม่เชื่อมั่นต่อกัน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสังคมในสถานการณ์ของประเทศ ที่กำลังเผชิญปัญหาท้าทายร่วมกันอยู่

พล.ท.คงชีพกล่าวต่อว่า หากมองว่าต้องการตามหาความจริง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม เราทุกคนสามารถหาความจริงได้จากจากหลักฐานที่ปรากฏ หรือติดตามความคืบหน้าของคดีทางกฎหมาย ซึ่งมีขั้นตอนการตรวจสอบตามกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว และกระบวนการยุติธรรมก็ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายตามหลักฐาน วัตถุพยานและข้อเท็จจริงที่มี โดยคดีเหล่านี้ หลายคดีอยู่ในกระบวนการยุติธรรม บางคดีถูกตัดสินไปแล้ว บางคดีอยู่ระหว่างรอคำตัดสิน

โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวต่อว่า การกระทำเช่นนี้ จึงมองว่าเป็นการแสดงออกและมีนัยยะทางการเมืองแอบแฝง โดยต้องการให้เกิดความเข้าใจผิดกับสถาบันและองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายความมั่นคงกำลังติดตามและพิจารณาทางกฎหมายอยู่ คาดว่าสามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ไม่ยากจนเกินไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง