กทม.คุมเข้ม “รถเก็บขยะ” หลังชาวบ้านร้อง “ขับเร็ว-ทำขยะตกหล่น”

สังคม
12 พ.ค. 63
15:50
1,234
Logo Thai PBS
กทม.คุมเข้ม “รถเก็บขยะ” หลังชาวบ้านร้อง “ขับเร็ว-ทำขยะตกหล่น”
กทม. ออกมาตรการควบคุม “รถเก็บขยะ” วิ่งชิดซ้าย ท้ายปิดคลุม ในเมืองห้ามเกิน 60 กม./ชม. หลังชาวบ้านเรื่องร้องเกี่ยวกับการใช้ความเร็วรถ พนักงานขับรถไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ทำขยะตกหล่น เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

วันนี้ (12 พ.ค.2563) นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงมาตรการควบคุมการเก็บขนมูลฝอยของ กทม. หลังได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเก็บขนมูลฝอยของ กทม. ในเรื่องการใช้ความเร็วรถ และพฤติกรรมการใช้รถของพนักงานขับรถที่ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ทำขยะตกหล่น และมีน้ำขยะรั่วไหลจากรถเก็บขนมูลฝอยทำให้เกิดความสกปรกไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนบ่อยครั้ง

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และลดปัญหาข้อร้องเรียนจากรถเก็บขนมูลฝอยของ กทม. จึงกำหนดมาตรการควบคุมการเก็บขนมูลฝอย 1.ควบคุมการใช้รถเก็บขนมูลฝอย โดยให้ขับรถในทางเดินรถด้านซ้ายและต้องไม่ล้ำกึ่งกลางของทางเดินรถ ยกเว้นทางเดินรถด้านซ้ายมีสิ่งกีดขวางหรือถูกปิดการจราจร หรือทางเดินรถนั้นกำหนดให้เป็นทางเดินรถทางเดียว หรือทางเดินรถนั้นกว้างไม่ถึง 6 เมตร และให้ขับรถในช่องซ้ายสุดหรือใกล้กับช่องเดินรถประจำทาง

กรณีมีการจัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่ 2 ช่องขึ้นไปหรือที่ได้จัดช่องเดินรถประจำทางไว้ในช่องเดินรถซ้ายสุด ยกเว้นในช่องเดินรถนั้นมีสิ่งกีดขวางหรือถูกปิดจราจร หรือทางเดินรถนั้นกำหนดให้เป็นทางเดินรถทางเดียว หรือจะต้องเข้าช่องทางให้ถูกต้องเมื่อเข้าบริเวณใกล้ทางร่วมทางแยกหรือเมื่อจะแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

ภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

 

2. จำกัดความเร็วรถเก็บขนมูลฝอยไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเขตกรุงเทพมหานครและความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ทางสายกรุงเทพมหานคร - เมืองพัทยา และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (ถนนกาญจนาภิเษก)

3. ควบคุมให้รถเก็บขนมูลฝอยที่มีถุงบรรจุมูลฝอยอยู่บนตัวรถเก็บขนมูลฝอย ภายในตู้อัดมูลฝอย รถยกภาชนะรองรับมูลฝอย และรถกระบะเทท้าย จะต้องผูกมัดปากถุงให้เรียบร้อย และยึดโยงกับตัวรถให้แน่น ไม่ให้ตกหล่น หลุดร่วง

4. ปิดคลุมขยะ หรือถังบรรจุมูลฝอยที่ตัวรถฯ หรือถังรองรับมูลฝอยทุกประเภท ขณะขนย้ายด้วยตาข่ายหรือผ้าใบอย่างมิดชิด และห้ามถอดฝาท้ายรถเก็บขนมูลฝอยแบบกระบะเทท้าย ขนาด 6 ตัน เพื่อป้องกันขยะตกหล่น

5. หากพบมีน้ำขยะรั่วไหลจากรถเก็บขนมูลฝอยให้แจ้งศูนย์รถเช่าเก็บขนมูลฝอย ดำเนินการซ่อมแชม หากดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ให้ใช้รถสำรองแทน และห้ามนำรถก็บขนมูลฝอยดันดังกล่าวออกมาใช้งานจนกว่าจะซ่อมแซมเรียบร้อย

6. อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจรให้แก่พนักงานขับรถเก็บขนมูลฝอยและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หากมีเหตุร้องเรียนกรณีดังกล่าวอันเป็นเหตุให้กรุงเทพมหานครเสียหาย ให้ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงาน ดำเนินการทางวินัยตามควรแก่กรณี

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง