นายกฯ ย้ำ แผนฟื้นฟูการบินไทยต้องมีประสิทธิผล

เศรษฐกิจ
12 พ.ค. 63
15:13
691
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำ แผนฟื้นฟูการบินไทยต้องมีประสิทธิผล
นายกฯ เผยแผนฟื้นฟูการบินไทยยังไม่เข้า ครม. รอกระทรวงคมนาคมพิจารณาอย่างรอบคอบ ด้าน "ศักดิ์สยาม" ขีดเส้นแผนต้องเสร็จใน พ.ค.นี้ เพราะสภาพคล่องเหลือน้อย ขณะเดียวกันต้องไม่มีความเสี่ยงทางธุรกิจด้วย

วันนี้ (12 พ.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทย ว่า ขณะนี้แผนการฟื้นฟูการบินไทยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ซึ่งวันนี้ยังไม่เข้า ครม. ขออย่าให้คนที่เกี่ยวข้องให้ข่าวมากเกินไป และวันนี้ย้ำอย่างเดียวว่าการบินไทยจะต้องเข้าสู่แผนการฟื้นฟูที่มีประสิทธิผล ซึ่งมีขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายตัว และต้องอาศัยความร่วมมือจากบุคลากรทั้งภายในและภายนอกองค์กร ไม่เช่นนั้นหากไม่มีแรงงาน ไม่มีเงินจ้าง นั่นคือความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้การจัดทำแผนฟื้นฟูคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เสนอขึ้นมาแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการอีกหลายอย่างก่อนเสนอเข้าที่ประชุม ครม. เพราะแผนฟื้นฟูจะต้องมีความครบถ้วนสมบูรณ์

ผมจำเป็นต้องแก้ไข ไม่อย่างนั้นท่านจะเดือดร้อน องค์กรของท่านมี 2 หมื่นกว่าคน ถ้าท่านไม่ช่วยด้วยกันแล้วใครจะช่วย ผมไม่เคยขัดแย้งกับใคร และไม่เคยได้ประโยชน์จากการบินไทยอยู่แล้ว

สำหรับรัฐวิสาหกิจอื่นๆ มีแผนฟื้นฟูอยู่แล้ว มีเพียงการบินไทยที่ไม่เป็นไปตามแผนฟื้นฟูจึงต้องมีแผนฟื้นฟูใหม่ ส่วนเรื่องการกู้หรือค้ำประกันเงินกู้ (เพื่อเสริมสภาพคล่องของการบินไทย) ยังไม่ได้พูดคุยถึงจุดนั้น เพราะตอนนี้ตนต้องพิจารณาอย่างรอบด้านและต้องรับฟังเสียงของประชาชนด้วย

แผนฟื้นฟูต้องไม่เสี่ยงล้มเหลว

ด้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังไม่ได้พิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทย เพราะฝ่ายบริหารและบอร์ดการบินไทยเพิ่งส่งแผนฯ ให้กระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา

กระทรวงคมนาคมได้กำชับฝ่ายบริหารการบินไทยไปแล้วว่า การปรับปรุงแผนครั้งนี้จะต้องมีแผนสร้างรายได้ชัดเจน การปรับตัวรองรับธุรกิจการบินในภาวะโควิด-19 ระบาด รวมทั้งความเสี่ยงที่ถูกระบุว่าเป็นความเสี่ยงทางธุรกิจที่มี 23 ข้อ ต้องแก้ไขให้หมดเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเมื่อมีการใส่เงินเข้าไปเงินเหล่านี้จะต้องไม่สูญเปล่า 

การปรับปรุงแผนฟื้นฟูที่ให้การบินไทยทำงานร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ยังเป็นแผนที่เดินตามแนวทางที่ คนร. กำหนดไว้ โดยขีดกรอบว่าแผนดังกล่าวต้องเสร็จเดือน พ.ค.นี้ เนื่องจากเวลาบริหารสภาพคล่องการบินไทยเหลือไม่มากนัก

แผนฟื้นฟูฯ ต้องไม่เสี่ยงสักข้อเดียว เพราะเม็ดเงินที่จะใช้ แม้จะเป็นเงินที่คลังค้ำประกัน แต่หากทำไม่ได้ตามแผน สุดท้ายก็เป็นภาระด้านงบประมาณ ซึ่งเงินเหล่านี้ก็เป็นภาษีของประชาชน

หลังจากฝ่ายบริหารการบินไทยสรุปแผนฟื้นฟูมาแล้ว กระทรวงคมนาคมและรัฐบาลจะพิจารณาภาพรวมว่าแผนดังกล่าวจะเดินต่อไปได้หรือไม่ หากแผนตามกรอบ คนร. ไม่สามารถทำต่อไปได้ ก็ต้องใช้แนวทางอื่น ๆ แก้ไขปัญหาการบินไทย

ส่วนที่มีรายงานระบุว่ามีแนวคิดปล่อยให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการล้มละลายและดำเนินการฟื้นฟูกิจการตามคำสั่งศาลนั้น เป็นเรื่องของอนาคต หากการบินไทยจะเข้าสู่กระบวนการล้มละลายนั้น เจ้าหนี้จะต้องเป็นผู้ร้องต่อศาล หากเจ้าหนี้พิจารณาเห็นว่าการบินไทยไม่มีความสามารถชำระหนี้ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง