องค์กรเด็กฯ ร้อง รมว.ยุติธรรม ปม นร.ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

อาชญากรรม
12 พ.ค. 63
15:18
889
Logo Thai PBS
องค์กรเด็กฯ ร้อง รมว.ยุติธรรม ปม นร.ถูกล่วงละเมิดทางเพศ
องค์กรเด็กและเยาวชน ร่วมกันร้องเรียนต่อกระทรวงยุติธรรม ให้คุ้มครอง เยียวยา และฟื้นฟู เด็กนักเรียน ซึ่งถูกครูล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงร้องขอให้มีการคุ้มครองพยานทันที ขณะที่ รมว.ยุติธรรม รับปากจะประสานอัยการมุกดาหาร ให้สืบพยานก่อนฟ้องคดีให้เร็วที่สุด

วันนี้ (12 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์นักเรียนหญิงถูกครูและรุ่นพี่ล่วงละเมิด และเหตุการณ์ได้เกิดขึ้นต่อเนื่องมาประมาณ 1 ปี ซึ่งเหตุเกิดที่ จ.มุกดาหาร โดยนางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก พร้อมด้วยนายชูวิทย์ จันทรส เลขาธิการมูลนิธิเด็ก เยาวชน และครอบครัว และเครือข่ายปกป้องเด็กและเยาวชน ลดปัจจัยเสี่ยงทางสังคม ร่วมกันเข้ายื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อเรียกร้องให้นำครอบครัวและนักเรียนผู้เสียหาย เข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยาน รวมถึงได้เข้าถึงการเยียวยา ฟื้นฟูจิตใจ จากกองทุนยุติธรรม ตามกระบวนการที่เหมาะสม

 

ร้องเร่งช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย

นางทิชา กล่าวถึงคดีนี้ว่า เป็นกระบวนการจำเป็นที่จะนำเด็กกลับสู่สังคม และมอบพลังให้เด็กผู้เสียหายผ่านกระบวนการช่วยเหลือ เยียวยา และนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไปจนถึงได้รับโทษทางกฎหมาย

ส่วนข้อเรียกร้องที่องค์กรเด็กร่วมกันเรียกร้อง ประกอบด้วย ขอให้เร่งรัดกระบวนการนำเด็กผู้เสียหายและครอบครัว เข้าสู่การคุ้มครองพยาน รวมถึงเร่งรัดมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาจากกองทุนยุติธรรมเป็นการด่วน เรียกร้องให้มีการฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้เสียหายและครอบครัว เรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมเป็นผู้นำในการหาทางออกของปัญหานี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำแล้วซ้ำอีก และขอให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวสาร โดยไม่ละเมิดเด็ก และครอบครัวผู้เสียหาย ระมัดระวังการตอกย้ำให้เกิดบาดแผลทางจิตใจ ซ้ำเติมทั้งทางตรงและทางอ้อม

วางแผนลงพื้นที่เร็วที่สุดเร่งรัดคดี

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ยินดีให้ความร่วมมือ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาเด็กผู้เสียหายพร้อมครอบครัว ซึ่งวางแผนเบื้องต้น จะเดินทางลงพื้นที่ให้เร็วที่สุด เพื่อติดตามเร่งรัดคดีและทำคดี จะประสานถึงอัยการจังหวัดมุกดาหาร เพื่อขอสืบพยานไว้ก่อนฟ้องตามมาตรการพิเศษทางคดี ป. วิอาญา ของอัยการ ที่สามารถทำได้ เนื่องจากในคดีนี้ถือได้ว่าจำเลยเป็นผู้มีอิทธิพลต่อผู้เสียหาย และการสืบพยานเอาไว้ก่อน เพื่อป้องกันการเสื่อมคลายของคดี รวมถึงสภาวะจิตใจของผู้เสียหายและครอบครัวด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะปรับภูมิทัศน์บ้านพักครู หลังเกิดคดีล่วงละเมิดทางเพศ นร.

เตรียมเรียกครู-ศิษย์เก่า รับทราบข้อหาเพิ่มคดีล่วงละเมิดทางเพศ 

ผบ.ตร.กำชับคดีครูกระทำชำเราลูกศิษย์ที่ จ.มุกดาหาร

สั่งออกราชการไว้ก่อน 5 ครู ถูกกล่าวหากระทำชำเรา นร. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง