รพ.ศิริราช สร้างแอปฯ พบแพทย์ออนไลน์ อำนวยความสะดวกผู้ป่วย

สังคม
13 พ.ค. 63
06:14
2,627
Logo Thai PBS
รพ.ศิริราช สร้างแอปฯ พบแพทย์ออนไลน์ อำนวยความสะดวกผู้ป่วย
โรงพยาบาลศิริราช เดินหน้าบริการรูปแบบใหม่ เพื่อให้ผู้ป่วยรับยาได้ใกล้บ้าน และยังสื่อสารกับแพทย์เพื่อติดตามอาการผ่านอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล

โรงพยาบาลศิริราช จัดทำคลิปเพื่ออธิบายให้ผู้ป่วยและญาติเข้าใจถึงขั้นตอนพบแพทย์ออนไลน์ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล เพื่อลดระยะเวลา และความแออัดที่โรงพยาบาล โดยเป็นการสื่อสารผ่านแอปพลิเคชัน "ศิริราช คอนเนค" ซึ่งสถานการณ์ COVID-19 เช่นนี้ จะทำให้ช่วยลดความเสี่ยงระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงประชาชนได้มาก

นับเป็นบริการรูปแบบใหม่ที่จะใช้กับผู้ป่วยนอก (OPD New Normal) ซึ่งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ทดลองกับผู้ป่วยแล้วเกือบ 2,000 คน ซึ่งบริการรูปแบบใหม่ที่ยังคงหลักการรักษาแบบต่อเนื่อง แต่จะนำร่องใช้ระบบพบแพทย์ออนไลน์ กับคลินิก 3 ด้าน ได้แก่ ด้านอายุรศาสตร์ , ศัลยศาสตร์ และศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์

แม้มีทางเลือกให้พบแพทย์ออนไลน์ และรับยาใกล้บ้าน แต่การให้บริการที่โรงพยาบาล จะยังมีอยู่ด้วยเช่นกัน แต่จะใช้ระบบนัดหมายล่วงหน้าผ่านแอปฯ ศิริราช คอนเนค โดยไม่จำเป็นต้องมานั่งรออีก เพื่อร่นระยะเวลา

สำหรับขั้นตอนพบแพทย์ออนไลน์ ทำได้โดย ดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน "ศิริราช คอนเนค" เพื่อปรับปรุงรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวให้ถูกต้อง และที่อยู่ เพื่อรับยาทางไปรษณีย์ รวมถึง ส่งเอกสารรับรองสิทธิ, การนัดหมายเข้าพบแพทย์ , การรับคำแนะนำเรื่องยากับเภสัชกร และการชำระเงิน ขั้นตอนที่ 2 นัดวันเพื่อสื่อสารกับแพทย์ จะทำกันผ่านวิดีโอคอล แอปพลิเคชัน Line ซึ่งแพทย์อาจแนะนำให้รับยา หรือ ไม่รับยาก็ได้ และสุดท้าย ชำระเงินผ่านออนไลน์ และรอรับยาทางไปรษณีย์ ได้ภายใน 5 วันทำการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง