ตม.จับคนไทยลวงแรงงานข้ามชาติ อ้างพากลับบ้านช่วง COVID-19

อาชญากรรม
13 พ.ค. 63
13:17
1,284
Logo Thai PBS
ตม.จับคนไทยลวงแรงงานข้ามชาติ อ้างพากลับบ้านช่วง COVID-19
ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับชายชาวอุบลราชธานี ใช้ช่วงที่ด่านพรมแดนไทย-ลาว ปิด ลวงแรงงานข้ามชาติอ้างสามารถพากลับประเทศได้ พร้อมจับกุมผู้ต้องหาชายไทยลักลอบขนแรงงานกัมพูชาเข้าไทย

วันนี้ (13 พ.ค.63) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. เปิดเผย ว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดหนองคาย ติดตามจับผู้ต้องหาชาวอุบลราชธานี หลังมีนายจ้างและลูกจ้างชาว สปป.ลาว แจ้งความว่า มีเพจชื่อบัญชี “คนอุบลแดนอีสานใต้” โพสต์ข้อความ เนื้อหาอ้างว่า สามารถพาชาวลาว กลับประเทศได้ โดยผ่านทางด่านช่องเม็กและหนองคาย พร้อมระบุค่าใช้จ่าย คนละ 2,500-3,000บาท


หลังสอบสวนผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า มีอาชีพขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างที่ จ.สมุทรสาคร และมักมีคนว่าจ้างให้พาไปยื่นเรื่องกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรณีขอข้ามแดนระหว่างประเทศ ทำให้รู้ช่องทางจนคิดหาเงินจากผู้ที่ต้องการเดินทางระหว่างพรมแดน อีกทั้งทราบมาว่า รัฐจะมีการเปิดด่านพรมแดนในวันที่ 17 พ.ค.นี้ จึงเปิดเพจหลอกลวงขึ้น

จับกุมคนไทยลักลอบขนแรงงานกัมพูชากว่า 10 คน

นอกจากนี้ มีคดีคนไทยลักลอบขนแรงงานกัมพูชา โดยผู้ต้องหาเป็นคนไทย 2 คน ขับรถยนต์ ลักลอบขนแรงงาน แรงงานต่างชาติชาวกัมพูชา รวม 15 คน จากประเทศกัมพูชา เพื่อมาทำงานในประเทศไทย ตำรวจสืบสวนจนพบว่า ขบวนการนี้ลักลอบขนแรงงานผ่านบริเวณตำบลทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี จึงสกัดจับ พร้อมแจ้งข้อหาพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ส่วนแรงงานชาวกัมพูชาอีก 15 ราย แจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ก่อนจะผลักดันกลับประเทศ ตามขั้นตอนกฎหมาย

 

ชาวแคเมอรูนลักลอบอยู่ไทยนาน 5 ปี ฝ่าเคอร์ฟิว

ส่วนอีกคดี เป็นการจับ ผู้ต้องหาชาวแคเมอรูน 1 คน ในฐานความผิด อยู่ในประเทศไทยเกินเวลากำหนดตามกฎหมายเป็นเวลา 5 ปี และฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกนอกเคหะสถานหลังเวลา 22.00 น.


ทั้งนี้ ตำรวจจับได้ที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ทางการสืบสวนยังพบว่า ผู้ต้องหาคนนี้ เป็น 1ในขบวนการปลอมแปลงเอกสารเพื่อใช้แสดงต่อตำรวจตรวจคนเข้าเมืองขอนแก่น โดบบริการปลอมเอกสารให้เพื่อนร่วมชาติ ใช้สำแดงเท็จต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อการพำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง