"ร้านเสริมสวย-สปาตัดขนสัตว์" ยังตกเกณฑ์มาตรฐานคุมโรค

สังคม
13 พ.ค. 63
15:03
1,673
Logo Thai PBS
"ร้านเสริมสวย-สปาตัดขนสัตว์" ยังตกเกณฑ์มาตรฐานคุมโรค
รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุติดตามสำรวจกิจการร้านเสริมสวยและกิจการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง พบว่ายังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดยร้านเสริมสวยตกเกณฑ์ 63% ส่วนร้านสปาตัดขนสัตว์ตกเกณฑ์ 53%

วันนี้ (13 พ.ค.2563) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์ COVID-19 เรื่องร้านเสริมสวย ร้านตัดผม สปาตัดขนสัตว์ ปลอดภัย COVID-19 โดย นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ในห้วงเวลาที่ผ่านมาหลังมีมาตรการผ่อนปรน 6 กิจการ/กิจกรรม ในระยะแรก พบว่าประชาชนให้ความร่วมมือในการประกอบกิจการเป็นที่น่าพอใจในหลายเรื่อง โดยยกตัวอย่าง 2 กิจการที่เกี่ยวกับร้านเสริมสวย และกิจการที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง

 

จากการติดตามสำรวจการดำเนินงานของกิจการทั้ง 2 ประเภท ในเรื่องสุขลักษณะและสุขอนามัย เรื่องการเว้นระยะห่าง และเรื่องความสะอาด พบว่า ร้านเสริมสวย ทำผม ตกเกณฑ์มาตรฐาน 63.08% ผ่านเกณฑ์ 9.74% และผ่านเกณฑ์ดีเยี่ยม 27.18% ซึ่งในส่วนที่ตกเกณฑ์อาจเป็นรายละเอียดปลีกย่อยเล็กๆ น้อยๆ ขณะที่ร้านสปาตัดขนสัตว์ รับเลี้ยงรับฝากสัตว์ ตกเกณฑ์ 53% ผ่านเกณฑ์ 7% และผ่านเกณฑ์ดีเยี่ยม 40%

ซึ่งมาตรการทั้ง 3 อันดับที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของร้านเสริมสวย ตัดผม ที่ขณะนี้อนุญาตให้เปิดให้บริการเฉพาะตัด สระ ไดร์ พบว่ามีเงื่อนไขบางอย่างที่ผู้ประกอบการอาจไม่สะดวก โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกรายชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ วันและเวลาของผู้มารับบริการทุกคน ซึ่งถือว่าตกเกณฑ์ค่อนข้างมาก 43.08% และหากอาจเกิดปัญหาอาจมีการสืบสวนในระยะหลัง ส่วนเรื่องการคัดกรองของพนักงานและผู้มารับบริการ ตกเกณฑ์ 30.26% และเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และเฟซชิลด์ของผู้ให้บริการ ตกเกณฑ์ 15.38% ซึ่งภาพรวมถือว่าได้รับความร่วมมือที่ดีถึง 80% ในเรื่องการใช้หน้ากาก

 

ส่วนร้านสปาตัดขนสัตว์ รับเลี้ยงรับฝากสัตว์ ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานในเรื่องการคัดกรองพนักงานและผู้รับบริการ 25.97% หรือประมาณ 1 ใน 4 ส่วนเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เฟซชิลด์ สวมถุงมือยาง หมวกคลุมผม และผ้ากันเปื้อนในขณะที่ให้บริการ ตกเกณฑ์ 16.88% และเรื่องการจัดที่ยืนสำหรับลูกค้าที่รอชำระเงินโดยเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร ตกเกณฑ์ 16.88% แต่ภาพรวมส่วนใหญ่ถือว่าดี

โดยรวมทั้ง 2 กิจการถือว่ามีความร่วมมือที่ดีของประชาชน และหวังว่าเปอร์เซ็นต์ที่ยังทำไม่ผ่าน หากได้รับความร่วมมือที่ดีจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการ โดยเฉพาะร้านเสริมสวย ก็อาจมีการอนุญาตเปิดกิจการต่างๆ นอกเหนือจากการตัด สระ ไดร์ ได้ในลำดับต่อไป

รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ทั้ง 6 กิจการ/กิจกรรมที่ ศบค.มีประกาศผ่อนปรน ในภาพรวมโดยเฉพาะการทำความสะอาดเครื่องมือ การดูแลขของผู้ประกอบการที่ระมัดระวังในการให้บริการ รวมทั้งการดูแลสถานที่ ทำได้ค่อนข้างดี พร้อมย้ำถึงความจำเป็นในการใช้หน้ากากอนามัยในสถานที่ชุมชน หรือการอยู่ใกล้กันระหว่างบุคคล รวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งถือเป็นมาตรการที่จำเป็นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรกในรอบ 2 เดือน ไทยผู้ป่วย COVID-19 เป็นศูนย์

กทม.เตือน "ไม่ใส่หน้ากาก" ห้ามเข้าสวนสาธารณะ

วัดทั่วไทยตั้งโรงทานแล้ว 914 แห่ง ช่วยคนไทยสู้ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง