"ขนมจีบ" มีเชื้อแบคทีเรีย-แต่ไม่สรุปชัดทำคนตาย

สังคม
13 พ.ค. 63
16:36
5,649
Logo Thai PBS
"ขนมจีบ" มีเชื้อแบคทีเรีย-แต่ไม่สรุปชัดทำคนตาย
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจขนมจีบรถเร่ พบเชื้อแบคทีเรีย แต่ยังไม่สรุปว่าเป็นสาเหตุเจ็บป่วย-เสียชีวิตหรือไม่ และหากจะตรวจสารเคมีหรือสารพิษตกค้างแต่ต้องเป็นล็อตเดียวกัน

ความคืบหน้ากรณี น.ส.อรุณี อ้นเจริญ ชาวบ้านใน จ.สมุทรปราการ เข้าลงบันทึกประจำวัน เนื่องจาก นางธนู ช้างภู่พะงางาม ที่ซื้อขนมจีบจากแม่ค้ารถเร่มากิน จนเกิดอาการปวดท้องรุนแรงและเสียชีวิต ทำให้ต้องมีการตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิต และมีการส่งขนมจีบไปตรวจสอบ

วันนี้ (13 พ.ค.2563) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากทาง จ.สมุทรปราการ ส่งตัวอย่างขนมจีบมาให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ชลบุรี ตรวจสอบ เบื้องต้นพบเชื้อแบคทีเรีย แต่ยังไม่สามารถระบุว่าเป็นสาเหตุที่แน่ชัดของการเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้หรือไม่ เนื่องจากต้องนำอาการของผู้ป่วยและเสียชีวิต มาพิจารณาประกอบว่า เข้ากันได้หรือไม่

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวอีกว่า การตรวจสอบต้องดูว่า มีเชื้อโรคหรือสารพิษอะไรตกค้าง แต่ขนมจีบที่นำมาตรวจต้องเป็นล็อตเดียวกับที่ผู้ป่วยและเสียชีวิตกินด้วย เพราะถ้าไม่ใช่ล็อตเดียวกัน ตรวจสอบไปก็ไม่ตรงกันแน่นอน เรื่องนี้ต้องสอบถาม เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคในพื้นที่ ถึงการเก็บตัวอย่างที่ชัดเจนว่าใช่ขนมจีบล็อตเดียวกันหรือไม่

ขนมจีบจากแหล่งผลิตทำจากไก่

ด้าน นพ.กสิวัฒน์ ศรีประดิษฐ์ นายแพทย์ผู้เชียวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าผู้ทำขนมจีบขายในพื้นที่ ต.เกาะไร่ อ.บ้านโพธิ์ เป็นชาวมุสลิม ทำขนมจีบไก่เป็นเวลา 7 ปี แต่ขนมจีบที่เป็นข่าวเป็นขนมจีบไส้หมู จึงเชื่อว่าน่าจะมีความเข้าใจผิดหรืออาจะเข้ากันคลาดเคลื่อน

ทั้งนี้ สสจ.ฉะเชิงเทรา เก็บตัวอย่างวัตถุดิบต่างๆ รวมทั้งน้ำจิ้มที่อาจเป็นสาเหตุร่วมที่จะทำให้เกิดท้องร่วง นอกจากนี้ผู้ทำขนมจีบ ยังระบุว่าไม่ได้ทำขนมจีบขายในช่วงวันที่ 7-8 พ.ค.ที่ผ่านมา จึงต้องตรวจกลับไปว่ารถเร่ที่นำไปขายเป็นรถคันเดียวกันหรือไม่เพราะจะทำให้แหล่งที่มาแตกต่างกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกสาวแจ้งความแม่ค้า "ขนมจีบ" อ้างทำให้แม่ป่วยและเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง