รมว.ยุติธรรม ชี้สืบพยานหน้าศาล สกัดจำเลยล็อบบี้คดีข่มขืนนักเรียน

อาชญากรรม
13 พ.ค. 63
16:35
907
Logo Thai PBS
 รมว.ยุติธรรม ชี้สืบพยานหน้าศาล สกัดจำเลยล็อบบี้คดีข่มขืนนักเรียน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ย้ำแนวทางปิดจุดอ่อน ใช้มาตรา 237 ป.วิอาญา สืบพยานต่อหน้าศาล ลดเวลาไม่ให้จำเลยแอบล็อบบี้ขอยอมความคดีข่มขืนนักเรียนใน จ.มุกดาหาร

วันนี้ (13 พ.ค.2563) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีครู 5 คนและรุ่นพี่ 2 คน ข่มขืนนักเรียนใน จ.มุกดาหาร ว่า เวลานี้ประชาชนเกิดความกังวลว่าเมื่อถึงตอนจบจะเหมือนกับมวยล้มต้มคนดู โทษควรจะถูกดำเนินคดีพิพากษาออกมาสูงๆ แต่ว่าสุดท้ายแล้วเหลือนิดเดียว ตนคิดว่าเป็นปัญหาหนึ่งที่เราเห็นว่าเป็นจุดอ่อน เพราะกระบวนการฟ้องศาลล่าช้า จึงคิดว่าทำอย่างไรจะให้เร็วขึ้น อาจจะใช้แนวทางของกฎหมาย ป.วิ อาญา มาตรา 237 ทวิ ให้ศาลใช้วิธีการสืบพยานก่อนฟ้อง ทำการสืบพยานต่อหน้าศาลขั้นตอนอื่น เมื่อสืบพยานเสร็จ จำเลยต่างๆ ที่จะมาล็อบบี้เจรจากับเจ้าทุกข์หรือญาติจะทำได้ยาก เรื่องนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ถูกกระทำ

ทั้งนี้ เมื่อฝ่ายจำเลย ถ้าเห็นเรื่องดังกล่าวเหล่านี้แล้วอาจจะรับสารภาพ หรือยอมให้ศาลปรับ เสียค่าชดเชยต่างๆ ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่ไปแอบเจรจากัน ได้เงินเล็กๆ น้อยๆ แล้วก็ยอมความกัน ซึ่งมาตรา 237 ทวิ เป็นอำนาจพิเศษของอัยการที่จะขอต่อศาลได้ โดยให้ผู้เสียหายร่วมกับยุติธรรมจังหวัดไปยื่นคำร้องกับพนักงานสอบสวน เพื่อให้พนักงานสอบสวนยื่นไปที่อัยการ แล้วอัยการเห็นชอบก็ไปขอยื่นคำร้องไปถึงศาล ถ้าศาลรับเรื่องก็ใช้เวลาที่ศาลก็อาทิตย์เดียวจบเลย แต่ว่าก่อนที่ไปถึงศาลถึงขั้นตอนของตำรวจ อัยการ ไม่รู้เท่าไร แต่เร็วกว่าแบบเดิมแน่นอน

ให้ประกันตัวผู้ต้องหาเป็นดุลยพินิจของศาล

ส่วนการที่ผู้ต้องหาในคดีนี้ได้รับการประกันตัวในวงเงินคนละ 300,000 บาท ทำไมพนักงานสอบสวนไม่คัดค้านการประกันตัว ทั้งที่คดีนี้มีอัตราโทษค่อนข้างสูงถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าพนักงานสอบสวนค้านอยู่ แต่ว่าศาลคงเห็นว่าจำเลยไม่ได้หนี ไปมอบตัวเอง อันนี้เป็นเรื่องเป็นดุลยพินิจของศาลไม่ไปก้าวก่าย ส่วนการที่ผู้ต้องหากับตำรวจที่ทำคดีนามสกุลคล้ายกัน จึงทำให้ประกันตัวง่ายขึ้น ในทางกฎหมาย คิดว่าเขาคงไม่ปล่อยให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ตรงนี้แน่นอน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เน้นย้ำให้ยุติธรรมจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการดูเรื่องค่าเสียหายชดเชยในคดีนี้้ และกระทรวงยุติธรรมได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปเยียวยาสภาพจิตใจตัวเด็กผู้เสียหายและครอบครัวด้วย ซึ่งมีทั้งมูลนิธิและเจ้าหน้าที่คุ้มครองพยาน ทุกคนเข้าไปทำหน้าที่อย่างเต็มที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ.4 ยืนยันทำคดีครูกระทำชำเรานักเรียนให้รัดกุมที่สุด

แนะปรับภูมิทัศน์บ้านพักครู หลังเกิดคดีล่วงละเมิดทางเพศ นร. 

เตรียมเรียกครู-ศิษย์เก่า รับทราบข้อหาเพิ่มคดีล่วงละเมิดทางเพศ 

ผบ.ตร.กำชับคดีครูกระทำชำเราลูกศิษย์ที่ จ.มุกดาหาร

สั่งออกราชการไว้ก่อน 5 ครู ถูกกล่าวหากระทำชำเรา นร.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง