ไขคำตอบ! อสุจิมีเชื้อ COVID-19 หรือไม่

สังคม
13 พ.ค. 63
18:17
10,732
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ! อสุจิมีเชื้อ COVID-19 หรือไม่
กรมควบคุมโรค ยังไม่ฟันธงพบเชื้อก่อโรค COVID-19 ในน้ำอสุจิ เนื่องจากผลการศึกษาในจีนยังไม่ชัดเจน รวมทั้งไม่ชี้ชัดว่าเชื้อติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ แนะคนหายป่วยเลี่ยงมีเพศสัมพันธ์ช่วง 30 วัน รวมทั้งควรใส่ถุงยางอนามัย

จากกรณีมีผลการศึกษาในประเทศจีน ที่พบไวรัสที่เป็นสาเหตุของ COVID-19 ในน้ำอสุจิของผู้ชายที่มีการติดเชื้อดังกล่าว รวมทั้งผู้ป่วยฟื้นตัวจากการรักษาหายแล้ว วันนี้ (13 พ.ค.2563) นพ.วีรวัฒน์ มโนสุทธิ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากข้อมูลในเบื้องต้นพบว่าผลการศึกษาของประเทศจีน ยังมีความไม่ชัดเจนของผลการวิจัยว่าสามารถติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้

ข้อมูลนี้เป็นการศึกษาเบื้องต้นโดยใช้กลุ่มตัวอย่างขนาดเล็ก ต้องศึกษาข้อมูลให้มากขึ้นกว่านี้ อีกทั้งไม่ได้บอกว่าเป็นเชื้อไวรัสที่มีชีวิตอยู่ (viable virus) หรือไม่

ขณะเดียวกันการศึกษาจากแหล่งข้อมูลอื่น ก็ยังไม่พบเชื้อก่อโรค COVID -19 ในน้ำอสุจิด้วย และที่ผ่านมาไวรัส สายพันธุ์อื่นในกลุ่มโคโรนา ก็ไม่มีรายงานว่าเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ส่วนในไทยยังไม่มีผลยืนยันว่าพบ COVID-19 ในน้ำอสุจิ รวมถึงการติดโรคผ่านทางน้ำอสุจิ 

เลี่ยงมีเพศสัมพันธ์ช่วง 30 วัน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หากต้องการมีเพศสัมพันธ์ช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 แนะนำให้ใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ และเมื่อพิจารณาถึงโอกาสการแพร่กระจายเชื้อตามปกติที่ผ่านทางฝอยละออง และการสัมผัสของเชื้อนี้

คนที่เพิ่งหายป่วยควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ การสัมผัสใกล้ชิดกันเป็นเวลา 30 วันนับจากที่เริ่มแสดงอาการ เนื่องจากจะมีความเสี่ยงจากการกอดหรือจูบได้ หรือใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งถือเป็นการป้องกันที่ดี  

นพ.วีรวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับเชื้อก่อโรคโควิด 19 มีช่องทางติดต่อหลักคือ ฝอยละอองจากการไอ จาม หรือการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโดยตรง แต่สามารถป้องกันตัวเองและป้องกันไม่ให้เชื้อก่อโรคโควิด 19 แพร่กระจายสู่คนอื่นได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรกในรอบ 2 เดือน ไทยผู้ป่วย COVID-19 เป็นศูนย์



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง