จีนมั่นใจไม่เกิดการระบาดรอบ 2 หลังผ่านประสบการณ์สู้ COVID-19

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 63
06:09
928
Logo Thai PBS
จีนมั่นใจไม่เกิดการระบาดรอบ 2 หลังผ่านประสบการณ์สู้ COVID-19
จีนมั่นใจสามารถรับมือการระบาดแบบกลุ่มก้อนที่เกิดขึ้นใหม่ได้และเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดการระบาดรอบ 2 หลังผ่านประสบการณ์ในการต่อสู้กับ COVID-19

วันนี้ (14 พ.ค.2563) นายอู่ ซุนโย่ว หัวหน้านักระบาดวิทยาแห่งศูนย์ควบคุมและป้องโรคของจีน แสดงความมั่นใจว่าจีนสามารถรับมือป้องกันไม่ให้เกิดการระบาด COVID-19 รอบ 2 ด้วยการดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างรวดเร็ว หลังพบการระบาดแบบกลุ่มก้อนครั้งใหม่ในเมืองซูหลาน มณฑลจี๋หลิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นผลจากประสบการณ์ในการต่อสู้กับ COVID-19 มานานกว่า 3 เดือน

ขณะที่คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน เตือนถึงความเสี่ยงจากการระบาดแบบกลุ่มก้อนว่าประชาชนไม่ควรเพิกเฉยและจะต้องเฝ้าระวัง รวมทั้งดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมโรคเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการระบาดรอบใหม่

ขณะเดียวกันบริษัทต่างชาติในจีนต่างเตรียมพร้อมที่กลับมาเริ่มดำเนินธุรกิจอีกครั้ง หลังรัฐบาลของประเทศต่างกำลังผลักดันภาคการผลิตให้เดินหน้าเพื่อให้ประเทศรอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เป็นผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19

ด้านสหภาพยุโรปกำลังผลักดันให้มีการเปิดพรมแดนแบบค่อยเป็นค่อยไประหว่างชาติสมาชิกของกลุ่ม เพื่อเปิดการท่องเที่ยวระหว่างกันในช่วงฤดูร้อนในความพยายามที่จะฟื้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 โดยต้องการให้มีการกลับมาเดินทางได้อย่างเสรีในยุโรปภายใต้มาตรการป้องกันโรค รวมทั้งการบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างบนเครื่องบินและรถไฟ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอดบทเรียน "จีน-เกาหลีใต้" ระบาดระลอก 2

สื่อเผยอู่ฮั่นมีแผนตรวจเชื้อ COVID-19 ชาวเมืองใน 10 วัน

งานวิจัยชี้ ดวงตา เป็นจุดเปราะบางต่อการติดเชื้อโควิด-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง