ไทยเร่งพัฒนายาต้านไวรัส COVID-19

สังคม
14 พ.ค. 63
05:59
2,466
Logo Thai PBS
ไทยเร่งพัฒนายาต้านไวรัส COVID-19
องค์การเภสัชกรรม พยายามผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ด้วยตัวเอง ด้านคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พยายามทดลองยารักษาหรือยาต้าน COVID-19 เบื้องต้น ไม่มีผลข้างเคียง แต่ต้องรอผลว่าต้านไวรัสได้หรือไม่

องค์การเภสัชกรรม ทดลองพัฒนาสูตรตำรับยาฟาวิพิราเวียร์ หลังได้รับตัวอย่างวัตถุดิบจากประเทศจีน นำมาทดสอบว่า สูตรใดเหมาะสมหากมีประสิทธิภาพก็จะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบคุณภาพมาตรฐาน คาดว่าปลายปี 2564 จะยื่นขึ้นทะเบียนได้ และคาดว่าจะผลิตยาใช้ได้ประมาณกลางปี 2565

ศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เริ่มวิจัยนำยาคลอโรควิน ซึ่งเป็น 1 ในตัวยาที่ถูกนำมาปรับใช้รักษาโรค COVID-19 มาทดลองในอาสาสมัคร 6 คน ซึ่งเป็นผู้อาศัยบ้านเดียวกับผู้ป่วยCOVID-19 เพื่อศึกษาดูว่ายาตัวนี้ช่วยป้องกันการติดเชื้อของกลุ่มเสี่ยงได้หรือไม่ เบื้องต้นยังไม่พบผลข้างเคียง

ขณะนี้ต้องการอาสาสมัครทั้งหมด 400 คน คาดหวังว่าผลของการใช้ยาตัวนี้ จะป้องกันและลดอัตราการติดเชื้อของคนในบ้านได้อย่างน้อยร้อยละ 50 นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยฯ ยังทำโครงการวิจัยร่วมกับประเทศญี่ปุ่น นำยาฟาวิพิราเวียร์ มาวิจัยในผู้ป่วยติดเชื้อCOVID-19 จำนวน 100 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง