รัฐบาลมาเลเซีย อ้าง COVID-19 ขอเลื่อนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 63
10:29
1,130
Logo Thai PBS
รัฐบาลมาเลเซีย อ้าง COVID-19 ขอเลื่อนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ
รัฐบาลมาเลเซีย อ้าง COVID-19 แจ้งประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเลื่อนการพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตัน สรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรี ออกไปก่อน

วันนี้ (14 พ.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซีย อ้างสถานการณ์ COVID-19 แจ้งประธานสภาผู้แทนราษฎร (Dewan Rakyat) ขอเลื่อนการพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตัน สรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรี

สภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียมีกำหนดเปิดสมัยประชุมวันที่ 18 พ.ค.2563 ซึ่งคาดว่านายแพทย์มหาเธร์ โมฮัมหมัด และสมาชิกฝ่ายค้านจะขอให้มีการหยิบยกญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีขึ้นมาพิจารณา

ทั้งนี้โมฮัมหมัด อารีฟ ยูโซฟ ประธานสภาผู้แทนฯ เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วภายหลังได้รับญัตติที่เสนอโดยนายมหาเธร์ ว่า ญัตติเสนอถูกต้องตามข้อบังคับสภาฯ แต่ไม่ได้ระบุว่า จะให้ ส.ส.อภิปรายเมื่อไหร่

แถลงการณ์ของประธานสภาผู้แทนฯ เผยแพร่ เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.2563) ระบุว่า ประธานได้รับแจ้งจากนายกรัฐมนตรีว่า เนื่องจากยังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 จึงขอให้การประชุมสภาผู้แทนฯ วันที่ 18 พ.ค.2563 พิจารณาเฉพาะวาระแต่งตั้งประธาน และรองประธานกรรมาธิการบางคณะ ภายหลังสมเด็จพระราชาธิบดีทรงมีพระราชดำรัสเปิดสมัยประชุม

นับตั้งแต่ตัน สรี มูห์ยิดดิน ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งโดยสมเด็จพระราชาธิบดี เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2563 ยังไม่เคยมีการประชุมสภาผู้แทน ฯ แม้แต่ครั้งเดียว เนื่องจากวิกฤตโรคระบาดไวรัส COVID-19 ซึ่งรัฐบาลมีการประกาศมาตรการ Movement Control Order (MCO)

รัฐบาลมาเลเซียภายใต้การนำของตัน สรี มูห์ยิดดิน จัดตั้งขึ้นภายหลังนายอัสมิน อาลี รองหัวหน้าพรรค PK นำ ส.ส. 11 คน จับมือ ตัน สรี มูห์ยิดดิน หัวหน้าพรรค Bersatu แยกตัวจากรัฐบาลผสมที่มีชื่อเรียกว่า Pakatan Harapan เพื่อขัดขวางนายอันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรค PKR ที่มีข้อตกลงกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะขึ้นดำรงนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ต่อจากนายแพทย์มหาเธร์ ภายในเดือนพฤษภาคม 2563

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

 

ในระหว่างเกิดความชุลมุนทางการเมือง นายมหาเธร์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2563 และได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีรักษาการ พร้อมกันนั้นสมเด็จพระราชาธิบดีทรงเชิญทุกพรรคการเมืองเข้าเฝ้าที่พรรค เพื่อให้แสดงเจตจำนงว่า จะสนับสนุนให้ ส.ส.คนใด เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ท้ายที่สุดสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ทรงมีพระราชวินิจฉัยโปรดเกล้าแต่งตั้งตัน สรี มูห์ยิดดิน เป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนที่ 8 เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2563

ขณะที่นายแพทย์มหาเธร์ วัย 94 ปี ยืนยันและเรียกร้องให้มีการลงมติในสภาผู้แทน ฯ เพื่อความชอบธรรมว่า นายกรัฐมนตรีได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกส่วนใหญ่ แต่ประธานสภาผู้แทน ฯ ยืนยันว่า การโปรดเกล้าแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเป็นพระราชอำนาจของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

สภาผู้แทนราษฎร ไม่บรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน เป็นการส่อนัยยะว่า ต้องการขัดขวางไม่ให้ผมอภิปราย และก็หมายความว่าตัน สรี มูห์ยิดดินยังไมได้พิสูจน์ว่ามี ส.ส.ข้างมากในสภาสนับสนุน

นายมหาเธร์ กล่าว

ทางด้านตัน สรี อันวาร์ อิบบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน บอกว่า จะอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องนี้ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ วันนี้

การเมืองมาเลเซีย ตอนนี้มี 2 ขั้วหลัก คือ Perikatan Nasional พรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันที่ประกอบด้วยสมาชิกพรรค Bersatu ที่สนับสนุนมูห์ยิดดิน 11 ส.ส.ที่แยกตัวออกจากพรรค PKR หรือปีกนายอัสมิน อาลี พรรคอัมโน พรรค PAS และพรรค Gebungan Parti Sarawak

ขณะที่อีกปีกนำโดยนายมหาเธร์ พร้อมด้วย ส.ส.กลุ่มหนึ่งในพรรค Bersatu และอันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรค PKR ภายใต้แนวร่วมพรรคการเมืองเดิมในชื่อ Pakatan Harapan ซึ่งจับมือเป็นพันธมิตรตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 14 เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2561 สร้างประวัติศาสตร์เอาชนะพรรค UMNO และแนวร่วมพรรคการเมือง Barisan Nasional เป็นครั้งแรกในรอบ 61 ปี

ทั้งตัน สรี มูห์ยิดดิน และตุน มหาเธร์ ต่างอ้างว่า ตนเองมี ส.ส.มากกว่ากึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนฯ สนับสนุน แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่มีโอกาสพิสูจน์ เพราะนับตั้งแต่ตัน สรี มูห์ยิดดิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย ยังไม่เคยมีการประชุมสภาฯแม้แต่ครั้งเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง