เลื่อนเปิด "สนามบินเบตง" หลัง COVID-19 กระทบสายการบิน

ภูมิภาค
14 พ.ค. 63
11:01
7,358
Logo Thai PBS
เลื่อนเปิด "สนามบินเบตง" หลัง COVID-19 กระทบสายการบิน
ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง เผยไม่สามารถเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงได้ภายในเดือน มิ.ย.2563 ตามเป้าหมาย หลังสายการบินประสบปัญหาภายในทางธุรกิจจากวิกฤต COVID-19

วันนี้ (14 พ.ค.2563) นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อ COVID-19 คงจะไม่สามารถเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงได้ภายในเดือน มิ.ย. 2563 ตามเป้าหมาย อีกทั้งสายการบินบางกอกแอร์เวย์สและสายการบินนกแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินเดิมที่จะเข้ามาทำการบิน แจ้งว่าขณะนี้ยังไม่พร้อมที่จะมาเปิดให้บริการเที่ยวบินที่สนามบินเบตง เนื่องจากสายการบินกำลังประสบปัญหาภายในทางธุรกิจ ซึ่งเป็นผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ส่วนจะเลื่อนออกไปนานแค่ไหน ต้องรอว่าสายการบินจะพร้อมบินช่วงไหนคงต้องรอให้สายการบินตัดสินใจ เพราะหากเปิดสนามบินไป ไม่มีใครมาใช้บริการก็ไม่มีประโยชน์ ซึ่งส่วนตัวมองว่าอาจจะเปิดได้ในช่วงปลายปีนี้ แต่ต้องรอดูสถานการณ์แพร่ระบาดด้วยว่าจะยืดเยื้อหรือไม่ 

 

 

เตรียมหารือ 2 สายการบิน

ทั้งนี้ ในเดือน พ.ค.นี้ กรมท่าอากาศยานจะเชิญตัวแทนจากสายการบินนกแอร์ และบางกอกแอร์เวย์ส มาหารือ เพื่อสอบถามถึงแผนธุรกิจการบินว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้สามารถวางแผนเปิดสนามบินได้สอดคล้องกัน ซึ่งเดิม สายการบินนกแอร์ สนใจที่จะเข้ามาใช้บริการสนามบินเบตง โดยเปิดเส้นทางบินระยะสั้น หาดใหญ่-เบตง แต่ทางกรมท่าอากาศยานได้ขอความร่วมมือให้เปิดบินเส้นทางระยะยาว ดอนเมือง-เบตง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยมากขึ้น ซึ่งนกแอร์ก็รับปากที่จะดำเนินการ แต่จะต้องหารือร่วมกับหอการค้าจังหวัดยะลาให้ช่วยการันตีที่นั่งแต่ละเที่ยวบินให้นกแอร์ด้วย เพื่อป้องกันปัญหาไม่มีผู้โดยสารเดินทาง ซึ่งกรมท่าอากาศยานพร้อมพิจารณามอบสิทธิพิเศษให้กับสายการบินที่มาทำการบิน เช่น ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมการจอด เป็นต้น

 

 

เหลือติดตั้งระบบอีก 10%

สำหรับท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 ของ กรมท่าอากาศยาน ขณะนี้การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร งานทางวิ่ง (รันเวย์) ทางขับ(แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน และระบบไฟฟ้าสนามบิน ระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องเอ็กซเรย์ และกล้องวงจรปิด เสร็จสมบูรณ์ 100% เหลือเพียงหอบังคับการบินเบตง ยังคงดำเนินการก่อสร้าง ติดตั้งระบบอีกเพียง 10% คงจะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 เล็กน้อย ยังถือว่าอยู่ในแผนงาน ยืนยันว่าจะสามารถให้บริการจราจรทางอากาศได้ทันที เมื่อเปิดให้บริการสนามบินเบตง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง