ผบช.น.สั่งเฝ้าระวังสถานที่-เตือนแสดงความคิดต้องไม่ละเมิดสิทธิ

อาชญากรรม
14 พ.ค. 63
12:34
513
Logo Thai PBS
ผบช.น.สั่งเฝ้าระวังสถานที่-เตือนแสดงความคิดต้องไม่ละเมิดสิทธิ
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลสั่งสายตรวจเฝ้าระวังสถานที่สำคัญ หลังเกิดเหตุการณ์ยิงแสงเลเซอร์ตามหาความจริง พร้อมเตือนว่าการแสดงออกทางความคิดแม้เป็นสิทธิเสรีภาพที่ทำได้ แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น หากมีผู้ร้องทุกข์ก็อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (14 พ.ค.2563) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีการรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญหรือสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง หลังจากที่มีผู้นำเครื่องฉายเลเซอร์ยิงข้อความ #ตามหาความจริง เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์สะท้อนถึงเหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในเดือน พ.ค.2563 ว่า ได้สั่งการให้จัดชุดสายตรวจตั้งจุดตรวจจุดสกัด ประสานจิตอาสา และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ช่วยสอดส่องดูแลแล้ว

สำหรับการใช้แสงเลเซอร์ยิงเข้าไปในอาคาร หากเป็นการฉายแสงเข้าไปในที่ที่มีผู้พักอาศัย ก็อาจเป็นการรบกวนก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญได้

 

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดเข้าแจ้งความดำเนินคดี ส่วนข้อความที่ปรากฎอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าทำให้เกิดความเสียหายกับผู้ใดหรือองค์กรใดหรือไม่

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังระบุอีกว่า การแสดงออกทางความคิดเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถแสดงออกได้ แต่ต้องไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่นหรือองค์กรอื่น ที่สำคัญต้องระมัดระวังการนำเสนอที่บิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะหากทำให้เกิดความเสียหายและมีผู้เข้าร้องทุกข์ดำเนินคดี ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ถกยิงเลเซอร์ #ตามหาความจริง เข้าข่ายความผิดใด

"ช่อ" รับทำแคมเปญยิงเลเซอร์ พร้อมถูกดำเนินคดีถ้ามี กม.เอาผิด

โฆษกกลาโหมชี้ยิงเลเซอร์ ชี้นำให้สังคมแตกแยก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง