เลโซโทเป็นประเทศที่ 213 ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 63
13:29
943
Logo Thai PBS
เลโซโทเป็นประเทศที่ 213 ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19
ทางการเลโซโท แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนแรกของประเทศ อยู่ในกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้และซาอุดีอาระเบีย

วันนี้ (14 พ.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขราชอาณาจักรเลโซโท แถลงเมื่อวันที่ 13 พ.ค.2563 ว่า พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 คนแรกของประเทศ ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้และซาอุดีอาระเบีย จำนวน 81 คน ที่มีการนำตัวอย่างสารคัดหลั่งส่งไปตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่ห้องปฏิบัติการในประเทศแอฟริกาใต้ ผลการตรวจหาเชื้อพบว่า มีหนึ่งคนที่ค่าผลเลือดเป็นบวก

ราชอาณาจักรเลโซโท เป็นหนึ่งสามประเทศในทวีปแอฟริกาที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ได้รับเอกราชจากอังกฤษ เมื่อปี 2509 เป็นประเทศเอกราชที่มีพื้นที่ประมาณ 30,000 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณสองเท่าของ จ.อุบลราชธานี มีประชากรประมาณ 2 ล้านคน มีเมืองหลวงชื่อมาเซรุ

เลโซโท เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล พรมแดนทุกด้านของประเทศติดกับประเทศแอฟริกาใต้ เหมือนเช่นรัฐวาติกันที่ถูกโอบล้อมด้วยประเทศอิตาลี รายได้หลักของเลโซโท มาจากการขายน้ำดิบให้กับประเทศแอฟริกาใต้ การทำเหมืองเพชร และการเกษตรอื่น ๆ

 

คนไทยเริ่มรู้จักประเทศเลโซโท เพิ่มมากขึ้นในปี 2549 เมื่อสมเด็จพระราชาธิบดีเลตซี ที่ 3 แห่งราชอาณาจักรเลโซโท เสด็จเยือนประเทศไทยในฐานะพระราชอาคันตุกะ ในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เมื่อปี 2549

ในโอกาสดังกล่าวได้เสด็จทอดพระเนตรโครงการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ จ.เชียงใหม่ และนำแนวความคิดเศรษฐกิจพอเพียงกลับไปช่วยเหลือชาวเลโซโท ด้วยการสนับสนุนช่วยเหลือของรัฐบาลไทยผ่านสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยและเลโซโท มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อปี 2532 โดยกระทรวงการต่างประเทศไทย แต่งตั้งให้เอกอัครราชทูตประจำแอฟริกาใต้ ทำหน้าที่เอกอัครราชทูตประจำเลโซโท อีกตำแหน่ง ขณะที่เลโซโท แต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ทำหน้าที่เอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย อีกตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง