ก.แรงงาน เร่งช่วยแรงงานข้ามชาติตั้งครรภ์ ตกงานช่วง COVID-19

สังคม
14 พ.ค. 63
13:35
258
Logo Thai PBS
ก.แรงงาน เร่งช่วยแรงงานข้ามชาติตั้งครรภ์ ตกงานช่วง COVID-19
กระทรวงแรงงาน เร่งช่วยแรงงานข้ามชาติตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน ตกงานจากช่วง COVID-19 พร้อมประสานทูตเมียนมาส่งกลับประเทศ

วานนี้ (13 พ.ค.2563) นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมารายหนึ่งตั้งครรภ์ 4 เดือน มาขอความช่วยเหลือจากกระทรวงแรงงาน เนื่องจากตนเองตกงานเพราะสถานประกอบการปิดกิจการจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จึงร้องขอความช่วยเหลือกลับประเทศต้นทาง

จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นแรงงานคนดังกล่าว ทราบชื่อ น.ส.วา วา ทวย อายุ 30 ปี เคยทำงานอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่งมาแล้ว 4 ปี ได้เข้ามาทำงานและมีเอกสารถูกต้องตามกฎหมาย ปัจจุบันได้พักอาศัยอยู่กับเพื่อนใกล้ที่ทำงานในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สามีของ น.ส.วา วา ทวย แรงงานต่างด้าวรายดังกล่าว ได้เดินทางกลับประเทศเมียนมา เพื่อไปต่อใบอนุญาตทำงาน แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จึงไม่สามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยได้


ขณะที่น.ส.วา วา ทวย แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาเธอกำลังตั้งท้อง ได้ 4 เดือน ต่อมาประสบปัญหาตกงานเนื่องจากวิกฤติโควิด ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ และไม่มีญาติพี่น้องอาศัยอยู่ในประเทศไทย จึงต้องการขอความช่วยเหลือเดินทางกลับประเทศเพื่อไปหาสามีและญาติพี่น้อง

นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือล่าสุด กระทรวงแรงงาน ได้ประสานไปยังทูตแรงงานเมียนมาประจำประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนครปฐม และสำนักงานจัดหางานจังหวัดนครปฐมแล้ว เพื่อบูรณาการให้การช่วยเหลืออำนวยความสะดวกเรื่องเอกสารและขั้นตอนการเดินทางของแรงงานต่างด้าวคนดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่จะได้พาไปส่งยังด่านชายแดนแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อส่งกลับประเทศต้นทางตามขั้นตอนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง