กลาโหมเพิ่มสถานที่กักตัว รองรับคนไทยขอกลับบ้านเพิ่ม 2 เท่า

การเมือง
14 พ.ค. 63
15:31
3,407
Logo Thai PBS
กลาโหมเพิ่มสถานที่กักตัว รองรับคนไทยขอกลับบ้านเพิ่ม 2 เท่า
กลาโหมเตรียมหาพื้นที่รองรับคนไทยกลับจากต่างประเทศเพิ่มเป็น 2 เท่า หลังสถานการณ์ COVID-19 ในไทยลด แพทย์-รพ.รองรับได้ พร้อมขอความร่วมมือญาติไม่ต้องเยี่ยม เพราะสถานที่กักตัวของรัฐมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ

วันนี้ (14 พ.ค.2563) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมสถานที่กักกันตัวของรัฐ ในการรองรับคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ว่า ขณะนี้ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่พบผู้ติดเชื้อลดลง และผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านได้มากขึ้น

ทำให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ พอมีพื้นที่ในการที่จะรักษา และรองรับคนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับจากต่างประเทศ ได้เพิ่มเติมในระดับหนึ่ง

ซึ่งขั้นตอนการเดินทางกลับของคนไทยนั้น กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการพิจารณาจำนวนรวม ที่เหมาะสมและจัดลำดับ การเดินทางเข้ามายังประเทศไทย
เดิมประมาณความสามารถรองรับคนไทย เดินทางกลับจากต่างประเทศ วันละ 200 คน

กำลังช่วยกันเพิ่มความสามารถในการรับคนไทย ที่จะเดินทางกลับอีก 2 เท่า หรือวันละ 400 คน ซึ่งจะได้รายงานให้ศบค. ได้รับทราบถึงความพร้อมต่อไป เพื่อเตรียมแผนในการรองรับคนไทย ที่จะเดินทางกลับ เข้าสถานที่กักตัวของรัฐ และเพื่อเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์รองรับ

กระทรวงการต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้มีคนไทยแจ้งความจำนงค์เดินทางกลับประเทศ ยาวไปจนถึงกลางเดือนก.ค. โดยกระทรวงกลาโหมกำลังเร่งแสวงความร่วมมือกับเอกชน เตรียมแผนจัดหาโรงแรม ที่เป็นมาตรฐานตามกระทรวงสาธารณสุขกำหนด และความพร้อมด้านการบริหารจัดการ เพื่อรองรับให้คนไทยสามารถกลับจากต่างประเทศได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงกลาโหม ยังขอความร่วมมือ ไม่ให้ญาติมาเยี่ยมระหว่างกักตัว เพื่อประสิทธิภาพของมาตรการควบคุมโรค แต่ให้ติดต่อกันผ่านเครื่องมือสื่อสารได้ตลอดเวลา และยืนยันว่า สถานที่กักตัวมีอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน จึงไม่อยากให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเดินทางเข้ามา ณ สถานที่กักตัวหากไม่จำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง