กินปลาจ่อมแล้วท้องเสียกว่า 30 คน

ภูมิภาค
14 พ.ค. 63
16:06
779
Logo Thai PBS
กินปลาจ่อมแล้วท้องเสียกว่า 30 คน
ทีมสอบสวนโรค โรงพยาบาลหนองเรือ จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างปลาจ่อมและกุ้งจ่อมมาตรวจสอบ และสั่งให้หยุดจำหน่ายทันที หลังมีชาวบ้านท้องเสียและเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกว่า 50 คน

วันนี้ (14 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านใน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น กว่า 30 คน จากทั้งหมด 52 คน ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหนองเรือ หลังจากเข้ารับการรักษาด้วยอาการคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว ปวดบิดท้อง จากการสอบสวนโรค ทราบว่าชาวบ้านที่เข้ามารักษา บอกว่ามีอาการเหล่านี้ หลังรับประทานปลาจ่อมและกุ้งจ่อมที่ซื้อมาจากตลาดนัดคลองถมบ้านดอนโมง ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยอาการแต่ละคนแตกต่างกันไป ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยกลับบ้านได้แล้ว 21 คน

 

 

นพ.ชุมพจน์ วรธรากุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองเรือ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุ ได้ร่วมประชุมกับนายอำเภอหนองเรือ และทีมสอบสวนโรคในพื้นที่ 5 ตำบล โดยร้อยละ 96 มีอาการอาเจียน ซึ่งเกิดขึ้นเร็วหลังรับประทานปลาจ่อมไปเพียง 2 ชั่วโมง จึงคาดว่าน่าจะเกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรคมาตั้งแต่กระบวนการผลิต เพราะจะมีเชื้อโรคบางชนิดที่เมื่อปนเปื้อนอาหารแล้ว ความร้อนจะไม่สามารถทำลายได้

 

 

ทั้งนี้ จึงอยากฝากเตือนไปยังผู้ผลิตให้รักษาความสะอาด สวมถุงมือในขณะประกอบอาหาร ส่วนผู้บริโภคไม่ควรรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ โดยเฉพาะในช่วงภาพอากาศร้อน อีกทั้งเลือกสถานที่ซื้อที่สะอาดและถูกสุขอนามัย เบื้องต้น ได้สั่งให้หยุดผลิตและจำหน่ายปลาจ่อมในพื้นที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง