ผู้ป่วย 4 คนภูเก็ตผลตรวจซ้ำ COVID เป็นลบ รอเพาะเชื้อยืนยัน

ภูมิภาค
14 พ.ค. 63
17:15
915
Logo Thai PBS
ผู้ป่วย 4 คนภูเก็ตผลตรวจซ้ำ COVID เป็นลบ รอเพาะเชื้อยืนยัน
รมช.สาธารณสุข ชี้แจงผลตรวจเชื้อผู้ป่วย 4 คนล่าสุดของ จ.ภูเก็ต เบื้องต้นพบว่ามีปัญหาของแล็บ ขณะที่มีรายงานว่าจะมีการเพาะเชื้อเพื่อยืนยันผลอีกครั้ง เนื่องจากทั้ง 4 คนมีอาการป่วย

วันนี้ (14 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต ได้รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 4 คน ประกอบด้วย คนที่ 221 เป็นหญิงไทยอายุ 23 ปี อาชีพผู้ช่วยเลขานุการ, คนที่ 222 หญิงไทยอายุ 29 ปี อาชีพผู้ช่วยผู้จัดการร้านสะดวกซื้อ, คนที่ 223 ชายไทยอายุ 19 ปี เป็นนักศึกษา และคนที่ 224 ชายไทยอายุ 29 ปี อาชีพรับราชการ

ล่าสุด มีรายงานว่าจากการตรวจสารคัดหลั่งครั้งแรก มีผลเป็นบวก แต่ตรวจซ้ำอีก 2 ครั้ง มีผลเป็นลบ แต่เนื่องจากทั้ง 4 คนมีอาการป่วยและในจำนวนนี้ 1 คนมีอาการปอดอักเสบร่วมด้วย ซึ่งแพทย์ยังคงให้การรักษาผู้ป่วยทั้ง 4 คนเสมือนผู้ป่วย COVID-19 ขณะเดียวกันจะนำสารคัดหลั่งจากโพรงจมูกไปทำการเพาะเชื้อ เพื่อยืนยันอีกครั้ง หากมีผลเป็นลบจะทำให้ จ.ภูเก็ต ไม่มีผู้ติดเชื้อรวมระยะเวลา 12 วัน

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ระบุว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นพบว่ามีปัญหาในแง่ของแล็บที่ตรวจขณะนี้ ซึ่งทางส่วนกลางอยู่ระหว่างแก้ไขว่ามีปัญหาเรื่องของน้ำยา หรือเครื่องตรวจที่ใหม่เกินไป แต่ในเชิงยืนยันตัวเลขชัดเจนว่าผลที่ออกมาเป็นบวก ซึ่งการตรวจซ้ำเป็นการดำเนินการตามเกณฑ์ที่กำหนด และกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงให้เพิ่มความระมัดระวังในการตรวจให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดข้อผิดพลาด หลังจากเคยพบความผิดพลาดเกิดขึ้นที่ จ.ยะลา มาแล้ว

ทั้งนี้ จะอิงข้อมูลที่ถูกต้องในเชิงทางการ ส่วนการสื่อสารที่ออกไปแล้วก่อนหน้านี้จะต้องพิจารณากันว่าจะแก้ไขอย่างไร โดยเฉพาะตัวเลขผู้ป่วยที่ต้องให้ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งต้องรอการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ภูเก็ต" พบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 4 คนสัมผัสพื้นที่เสี่ยง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง