นิวยอร์กเฝ้าระวังเด็กป่วยคล้าย "โรคคาวาซากิ" 102 คน

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 63
18:10
552
Logo Thai PBS
นิวยอร์กเฝ้าระวังเด็กป่วยคล้าย "โรคคาวาซากิ" 102 คน
"รัฐนิวยอร์ก" เตือนประชาชนเฝ้าระวังอาการป่วยรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในเด็ก ซึ่งอาจมีความเกี่ยวข้องกับเชื้อ COVID-19 หลังจากพบเด็กมีอาการอักเสบรุนแรงในร่างกายแล้วมากกว่า 100 คน และเสียชีวิต 3 คน

วันนี้ (14 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐต่างๆ ในสหรัฐอเมริกาอย่างน้อย 15 รัฐ กำลังเร่งหาที่มาของอาการอักเสบที่เกิดขึ้นในหลายระบบอวัยวะของร่างกาย ซึ่งเกิดขึ้นในผู้ป่วยเด็กและคาดว่าจะเชื่อมโยงกับการระบาดของ COVID-19

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ในนิวยอร์ก อยู่ระหว่างเร่งสอบสวนหาสาเหตุของอาการดังกล่าวที่พบในเด็กไปแล้วถึง 102 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 3 คน

ขณะที่มีรายงานการพบเด็กที่มีอาการดังกล่าวในรัฐนิวเจอร์ซีย์ 18 คน และรัฐคอนเนคติกัต อย่างน้อย 5 คน ซึ่งขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญยังไม่ทราบว่าเหตุใดอาการอักเสบตามอวัยวะต่างๆ คล้ายกับโรคคาวาซากิ ทั้งผื่นคัน ตาแดง ต่อมน้ำเหลืองโต มือแตกและมือเท้าแดง จึงเกิดขึ้นอย่างรุนแรงได้ในเด็กบางคน แต่ในรัฐนิวยอร์ก เจ้าหน้าที่พบว่าร้อยละ 60 ของเด็กที่มีอาการดังกล่าวมีเชื้อ COVID-19 ร่วมด้วย และส่วนมากผู้ป่วยมีอายุ 5-14 ปีเท่านั้น

นอกจากนี้ รัฐนิวยอร์กยังเตรียมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองเฝ้าระวังกลุ่มอาการอักเสบข้างต้น และรีบปรึกษาแพทย์หากพบความผิดปกติเกิดขึ้นกับบุตรหลาน เช่น เป็นไข้ติดต่อกันนานกว่า 5 วัน ปวดท้อง ท้องเสีย อาเจียน สีผิวเปลี่ยน หัวใจเต้นเร็วและอาการไม่อยากอาหารหรือน้ำในเด็กทารก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง