ศธ.เตรียมแผนจัดการเรียนการสอนช่วงไวรัส COVID-19

สังคม
15 พ.ค. 63
06:42
6,609
Logo Thai PBS
ศธ.เตรียมแผนจัดการเรียนการสอนช่วงไวรัส COVID-19
กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ และ กสทช. เตรียมจัดการเรียนการสอนผ่านโทรทัศน์ระบบดิจิทัลโดยจะเริ่มทดสอบระบบการเรียนผ่านออนไลน์และช่องทีวีดิจิทัลในวันที่ 18 พ.ค.นี้

กระทรวงศึกษาธิการได้จัดช่องการเรียนการสอนทางไกลผ่านสัญญาณฟรีทีวี 17 ช่อง เริ่มตั้งแต่ช่อง 37-53 เพื่อจัดการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ส่วนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 จะใช้สื่อออนไลน์ โดยเป็นคลิปของครูเก่งทั่วประเทศและเนื้อหาที่กระทรวงฯ พัฒนาขึ้น โดยจะเริ่มทดสอบระบบการเรียนผ่านออนไลน์และช่องทีวีดิจิทัลในวันที่ 18 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ จะมีการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วย COVID-19 เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 ก.ค. เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัด จะต้องเป็นผู้กำหนดในฐานะผู้มีอำนาจในการคงไว้ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ขณะเดียวกัน กสทช.ได้อนุมัติให้ไทยพีบีเอส ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อการทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน ในการจัดทำช่องทีวีดิจิทัลสอนหนังสือ โดยใช้หมายเลขช่องรายการลำดับที่ 4 เป็นเลขช่อง ซึ่งช่องดังกล่าวไม่ใช่ช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว แต่เป็นไปตามโครงการ Active Learning TV (ALTV) ทีวีเรียนสนุก ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เพื่อส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ของเยาวชนและครอบครัว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง