บขส.เปิดเดินรถสายเหนือ-อีสาน 18 พ.ค. หลังหยุดจาก COVID-19

เศรษฐกิจ
15 พ.ค. 63
11:04
69,392
Logo Thai PBS
บขส.เปิดเดินรถสายเหนือ-อีสาน 18 พ.ค. หลังหยุดจาก COVID-19
บขส.เตรียมเปิดเดินรถเส้นทางภาคเหนือ-อีสาน-ตะวันออกในวันที่ 18 พ.ค.นี้ หลังหยุดเดินรถกว่า 1 เดือน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ส่วนเส้นทางสู่ภาคใต้ เริ่มเปิดให้บริการวันที่ 1 มิ.ย.2563

วันนี้ (15 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) แจ้งว่า บขส. เตรียมเปิดเดินรถในเส้นทางภาคเหนือ จำนวน 7 เส้นทาง และเส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก จำนวน 9 เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.2563 เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง หลังจากที่ บขส.หยุดให้บริการชั่วคราว จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยมีรายละเอียดตารางเดินรถดังนี้

1.ภาคเหนือ จำนวน 7 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่, กรุงเทพฯ - เชียงราย, กรุงเทพฯ - อุตรดิตถ์, กรุงเทพฯ - สารจิตร (สุโขทัย) , กรุงเทพฯ - แม่สอด (ตาก), กรุงเทพฯ - หล่มเก่า (เพชรบูรณ์) และกรุงเทพฯ - คลองลาน (กำแพงเพชร)

 

2.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก จำนวน 9 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ - หนองบัวลำภู, กรุงเทพฯ - สกลนคร, กรุงเทพฯ - เชียงคาน (เลย), กรุงเทพฯ - สุรินทร์, กรุงเทพฯ - บุรีรัมย์, กรุงเทพฯ - กันทรลักษ์ (ศรีสะเกษ), กรุงเทพฯ - ศรีสะเกษ, กรุงเทพฯ - รัตนบุรี (สุรินทร์) และกรุงเทพฯ - จันทบุรี

 

สำหรับเส้นทางเดินรถภาคใต้ บขส. เตรียมเปิดให้บริการเดินรถ จำนวน 3 เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2563 โดยมีรายละเอียดตารางเดินรถดังนี้ กรุงเทพฯ - เกาะสมุย (สุราษฎร์ธานี, กรุงเทพฯ - ภูเก็ต และกรุงเทพฯ - ตรัง

วางมาตรการคุมเสี่ยงแพร่ระบาด COVID-19

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีมาตรการในการป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 สำหรับพนักงานประจำรถ พนักงานจำหน่ายตั๋ว และพนักงานชานชาลา โดยผู้ปฏิบัติงานต้องดูแลสุขภาพ และรักษาความสะอาดอย่างเคร่งครัด ต้องตรวจวัดอุณหภูมิก่อนปฏิบัติงาน และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในขณะปฏิบัติงาน

ด้านรถโดยสารและสิ่งอำนวยความสะดวก บริษัทฯ จัดที่นั่งภายในรถโดยสารเว้นระยะนั่ง อย่างน้อย 1 เมตร ตามนโยบาย Social Distancing ทำความสะอาดรถโดยสาร ห้องน้ำ และจุดที่สัมผัสบ่อย ก่อนและหลังให้บริการ มีการเปิดระบายอากาศภายในรถ และนำรถโดยสารจอดตากแดด หลังให้บริการทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1-2 ชั่วโมง

คัดกรองประชาชน - เว้นระยะห่างทางสังคม

ด้านสถานีขนส่งผู้โดยสาร มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย จัดพื้นที่นั่งคอยภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร จัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสม่ำเสมอ ประชาสัมพันธ์ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง หมั่นล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ชนิดเจลหรือน้ำอยู่เสมอ และเว้นระยะห่างนั่ง หรือยืนอย่างน้อย 1 เมตร พร้อมทั้งได้ประสานงานกับขนส่งจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการป้องกันและควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการภายในสถานีขนส่งและรถโดยสาร ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง ต้องผ่านการคัดกรองผู้โดยสาร หากพบผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเดินทางโดยเด็ดขาด รวมทั้งผู้โดยสารที่เดินทางข้ามพื้นที่จังหวัด ต้องกรอกข้อมูลคำถามสุขภาพ ตามแบบ ต.8-คค ที่ระบุจุดเดินทางที่ออกและจุดหมายปลายทางที่เป็นประโยชน์ต่อการควบคุมโรคติดต่อ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง