ปลดล็อกละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดวันเเรก

ภูมิภาค
15 พ.ค. 63
11:48
834
Logo Thai PBS
ปลดล็อกละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดวันเเรก
วันนี้ (15 พ.ค.2563) เป็นวันเเรกที่ จังหวัดปัตตานีเปิดให้มีการละหมาดวันศุกร์ สำหรับมัสยิดที่มีความพร้อมกว่า 200 แห่ง โดยเฉพาะมัสยิดที่ไม่ได้อยู่ในหมู่บ้านเสี่ยง พร้อมส่งเจ้าหน้าที่คัดกรองเข้มข้นก่อนเข้ามัสยิด เพื่อป้องกันการระบาดของ COVID-19

วันนี้ (15 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID -19 ที่ จ.ปัตตานี ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 24 แล้ว ที่ จ.ปัตตานี ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่ม ทำให้วันนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปัตตานี ปลดล็อกให้เริ่มละหมาดวันศุกร์เร็วกว่ากำหนด 1 สัปดาห์

บรรยากาศที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางมัสยิดได้เตรียมความพร้อมรับการละหมาดวันศุกร์ โดยได้ตั้งจุดคัดกรองบริเวณประตูทางเข้า จัดวางเจลแอลกอฮอล์ล้างมือประจำประตูทางเข้าทุกจุด เเละจัดทำตำเเหน่งระยะการยื่นละหมาดให้ห่างกันอย่างน้อย 1 - 2 ม. เเละขอความร่วมมือให้ผู้ที่มาละหมาดนำผ้ารองละหมาดมาเองเพื่อลดความเสี่ยงในการระบาดของโรค

ขณะที่มัสยิดอื่น ๆ ให้เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดและกรรมการประจำมัสยิด แต่ละมัสยิดที่เคยยื่นขอยื่นให้มีการละหมาดว่า มีความพร้อมหรือไม่หากพบว่ามีความพร้อม และไม่อยู่ในหมู่บ้านที่ถูกปิดก็สามารถจัดการละหมาดได้ เเต่เจ้าหน้าที่จะมีการจัดทีมส่งเข้าไปดูแลความเรียบร้อย โดยวันนี้คาดว่าจะมีมัสยิดที่เปิดละหมาดวันศุกร์ได้กว่า 204 แห่ง

ส่วนในหมู่บ้านที่เคยถูกสั่งปิด หลัง จ.ปัตตานี ปลดล็อกกว่า 30 หมู่บ้านใน 9 อำเภอ ให้คณะกรรมการอิสลามเเละกรรมการประจำมัสยิดพิจารณาตามความเหมาะสม เเต่คาดว่าจะสามารถเปิดละหมาดวันศุกร์พร้อมกันได้ทั้งหมดในวันที่ 22 พ.ค.

อย่างไรก็ตาม เเม้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อจะเริ่มคงตัวเเต่ในเส้นทางเข้าสู่ จ.ปัตตานี เเละพื้นที่ 3 จังหวัดชายเเดนภาคใต้ บริเวณด่านตรวจเกาะหม้อเเกง เจ้าหน้าที่ยังคงคัดกรองบุคคลอย่างเข้มงวด

ด้านนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ประกาศปลดล็อกการปิดหมู่บ้านที่พบผู้ติดเชื้อในวันที่ 18 พ.ค.นี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 อำเภอ ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในเพิ่มเติมคือ อ.ปะนาเระ อ.ยะหริ่ง อ.แม่ลาน พร้อมเน้นย้ำบางพื้นที่ในเรื่องของการเว้นระยะห่างทางสังคม เช่น พื้นที่ธนาคาร ตลาดสด และสถานที่ออกกำลังกายเพื่อป้องกันการระบาด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง