กาฬโรคในม้าระบาด จ.สระบุรี พบตายแล้ว 20 ตัว

ภูมิภาค
15 พ.ค. 63
12:08
478
Logo Thai PBS
กาฬโรคในม้าระบาด จ.สระบุรี พบตายแล้ว 20 ตัว
พบม้าใน จ.สระบุรี ทยอยตายแล้ว 20 ตัว เพราะการติดเชื้อกาฬโรคในม้า เจ้าของฟาร์มเร่งกำจัดเชื้อ ขณะที่ปศุสัตว์ จ.สระบุรี อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค เพื่อกำจัดต้นตอของการแพร่ระบาด

วันนี้ (15 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ขณะม้าที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มแห่งหนึ่งใน จ.สระบุรี ซึ่งเจ้าของฟาร์มบันทึกภาพไว้ ก่อนจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.สระบุรี เข้าตรวจสอบ เบื้องต้น ทราบว่าสาเหตุที่ทำให้ม้าตายเป็นเพราะติดเชื้อกาฬโรคในม้า

 



ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีม้าที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มเขต จ.สระบุรี ตายไปแล้ว 20 ตัว และอีกมากกว่า 10 ตัวพบมีอาการป่วย โดยพบมากที่ อ.มวกเหล็ก และ อ.แก่งคอย โดยผู้เลี้ยงม้าเชื่อว่าเชื้อกาฬโรคในม้าระบาดต่อมาจากพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพราะพบการระบาดของโรค เมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน โดยมีแมลงกินเลือด เช่น ริ้น แมลงหวี่ เหลือบ และไรเป็นพาหะ

 



โดยใน จ.สระบุรี มีฟาร์มเลี้ยงม้าจำนวน 75 แห่ง มีม้าทั้งสิ้น 659 ตัว โดยหลังจากพบม้าทยอยตายเจ้าของฟาร์มต้องนำมุ้งมากางให้ม้าอยู่ภายใน เพื่อป้องกันการถูกแมลงกินเลือดกัด พร้อมทั้งเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรค และกำจัดเชื้อโรคภายในฟาร์ม

ขณะที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในฟาร์มที่พบม้าตายแล้ว เพื่อเร่งกำจัดต้นตอที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง