คัดกรองผู้ป่วย ผ่านแอปพลิเคชัน ONLINE CLINIC

สังคม
15 พ.ค. 63
14:05
800
Logo Thai PBS
คัดกรองผู้ป่วย ผ่านแอปพลิเคชัน  ONLINE CLINIC
ผู้ว่าฯ นนทบุรีและสสจ.นนทบุรี จับมือเอสซีจี เตรียมมาตรการผ่อนปรนป้องกัน COVID-19 แพร่ระบาดซ้ำ ด้วยการคัดกรองผ่านแอปพลิเคชัน "ONLINE CLINIC"

วันที่ 14 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าฯ นนทบุรี พร้อมด้วย นพ.พนัส โสภณพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี และนายวชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Living Solution Business ในธุรกิจซีเมนต์ ลงนามความร่วมมือโครงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อป้องกันการระบาดซ้ำของเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยการนำแอปพลิเคชัน “ONLINE CLINIC” ที่ทางหน่วยงาน Living Solution โดยเอสซีจี ส่งมอบให้กับโรงพยาบาลใน จ.นนทบุรี เพื่อใช้เตรียมความพร้อมรับมือ COVID-19 ภายหลังมาตรการผ่อนปรน เป็นครั้งแรกในไทย

 

นายสุจินต์ ชัยชุมศักดิ์ ผู้ว่าฯ นนทบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ในจังหวัดสามารถควบคุมสถานการณ์การติดเชื้อได้แล้ว ไม่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม และการมีเทคโนโลนียีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้ จะช่วยลดความเสี่ยง ลดความแออัด ให้กับประชาชน ซึ่งไม่ต้องเดินทางไปถึงโรงพยาบาล หากผู้ป่วยหรือผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้อ สามารถโหลดแอปพลิเคชันนี้เพื่อคัดกรองและพูดคุยกับแพทย์โดยตรงได้

 

ด้าน นพ.พนัส โสภณพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า แอปลิเคชันนี้ ช่วยลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ผ่านมาในจ.นนทบุรี มีผู้ป่วย COVID-19 ที่เข้ารักษา 114 คน รักษาหายแล้ว 112 คน เสียชีวิต 2 คน ขณะเดียวกันเรื่องวัคซีนที่จะนำมารักษาไวรัส COVID-19 คาดว่าต้นปีหน้าจะมีวัคซีนรักษาโรคนี้ได้ จึงอยากขอให้ประชาชนใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังเหมือนเดิม กินร้อนช้อนกลาง ใส่หน้ากาก และพกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือหรือล้างมือบ่อยๆ

 

นายวชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Living Solution Business ในธุรกิจซีเมนต์ บอกถึงขั้นตอนเพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน“ONLINE CLINIC”จากโรงพยาบาลที่เข้าร่วม

จากนั้นจะให้ตอบแบบสอบถาม ว่ามีความเสี่ยงติดเชื้อระดับไหน หากมีความเสี่ยงในระดับสูง จะสามารถปรึกษากับแพทย์-พยาบาลได้โดยตรง เพื่อซักประวัติ สอบถามอาการ โดยการวิดีโอคอลผ่านแอปพลิเคชัน โดยแพทย์จะวิเคราะห์ว่า อาการดังกล่าวจะต้องเดินทางมาตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลหรือไม่ หากต้องมาตรวจที่โรงพยาบาลสามารถจองคิวในแอปพลิเคชันได้เลย เพื่อลดเวลาที่จะต้องไปปะปนกับผู้ป่วยอื่น

จากนั้นจะง่ายต่อการติดตามผู้ป่วย ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลนี้เชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้การทำงานของแพทย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิ์ภาพมากขึ้น ซึ่งขณะนี้การใช้แอปพลิเคชัน“ONLINE CLINIC”จะเริ่มใช้ที่โรงพยาบาลในจังหวัดนนทบุรี 8 แห่ง

หลังจากนี้จะขยายผลไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ ที่สนใจนำแอปพลิเคชัน “ONLINE CLINIC” สามารถติดต่อได้ที่ โทร 02-586-2888

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง