จับคดีฉ้อโกงล็อกเลขสลากฯ เสียหายกว่า 20 ล้านบาท

อาชญากรรม
15 พ.ค. 63
14:09
1,322
Logo Thai PBS
 จับคดีฉ้อโกงล็อกเลขสลากฯ เสียหายกว่า 20 ล้านบาท
กรมสอบสวนคดีพิเศษ สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับผู้ต้องหาและเครือข่ายคดีฉ้อโกงประชาชนแอบอ้างสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลล็อกเลขสลากฯ ซึ่งเป็นการซ้ำเติมประชาชนช่วง COVID-19 รวมมูลค่าความเสียหาย 20 ล้านบาท

วันนี้ (15 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ โดย พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับ พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงผลการตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในคดีพิเศษที่ 62/2562 กรณีสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มขบวนการที่แอบอ้างสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลหลอกลวงประชาชน

 

 

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้เคยมีหนังสือร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มขบวนการที่แอบอ้างสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลไปหลอกลวงประชาชนว่ามีเลขที่จะออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลล่วงหน้า โดยมีการสร้างเอกสารให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และระบุเลขที่อ้างว่าจะออกรางวัลประกอบการหลอกลวง จนประชาชนหลงเชื่อจ่ายเงินค่าซื้อเลขดังกล่าวให้กลุ่มผู้ก่อเหตุ และมีผู้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก กระจายตัวทั่วประเทศ

จับ 3 เครือข่ายหลอกล็อกเลข ระหว่างปี 55-57

ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษมีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดในช่วงระหว่างปี พ.ศ.2555 - 2557 และสามารถทลายเครือข่ายผู้กระทำความผิดมาแล้ว 3 เครือข่าย รวมผู้ต้องหาจำนวน 7 คน แต่ยังมีกลุ่มเครือข่ายอื่นๆ ลักลอบกระทำผิดอยู่ จนภายหลังกรมสอบสวนคดีพิเศษได้บูรณาการข้อมูลกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พบกลุ่มเครือข่ายใหม่ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มเดิมที่ดำเนินคดีไปแล้ว จึงขยายผลและรับเป็นคดีพิเศษที่ 62/2562 พบพฤติการณ์ว่าผู้ต้องหาจะจัดทำเอกสารที่เป็นรูปแบบหนังสือของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุชื่อ พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นผู้ออกหนังสือ มีเนื้อหาว่าสามารถล็อกเลขรางวัลการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลได้

 

 

จากนั้นจะส่งจดหมายหลอกลวงไปยังประชาชนทั่วประเทศ พร้อมทั้งระบุหมายเลขเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อคำกล่าวอ้าง จะติดต่อมายังผู้ต้องหา และผู้ต้องหาจะแสดงตนเป็น พ.ต.อ.บุญส่ง และให้ผู้เสียหายโอนเงินไปเข้าบัญชีที่ผู้ต้องหาแจ้งไว้ และแจ้งหมายเลขรางวัลที่หลอกลวงว่าล็อกได้ให้กับผู้เสียหายทราบ เพื่อไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ไม่ถูกรางวัลตามที่กล่าวอ้าง พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงเสนอขอออกหมายจับ และศาลอาญาได้อนุมัติให้ออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

จับ จนท.อบต.กองดิน ร่วมฉ้อโกง เสียหาย 20 ล้าน

ต่อมา เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2563 พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.ต.สุทศธวรรศ อารีย์รัตนะนคร ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ พร้อมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 2 และเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้มีการจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา

 

 

ซึ่งพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลกองดิน จ.ระยอง รวมทั้งตรวจค้นบ้านพักผู้ต้องหาและเครือข่ายพร้อมกันจำนวน 4 จุด พบหลักฐานสำคัญหนังสือ คือรูปแบบหนังสือของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุชื่อ พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นผู้ออกหนังสือ และหลักฐานอื่นๆ อีกจำนวนมาก ซึ่งทำให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับความเสียหาย รวมมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท โดยนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดี

เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่ออ้างล็อกเลขสลากฯ ได้

กรณีดังกล่าว เป็นความสำเร็จที่เกิดการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ จนสามารถจับกุมกลุ่มเครือข่ายที่หลอกลวงประชาชนมาดำเนินคดีได้ กรมสอบสวนคดีพิเศษขอแจ้งเตือนไปยังประชาชนว่าอย่าได้หลงเชื่อกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษกำลังสืบสวนขยายผลเพื่อปราบปรามจับกุมเครือข่ายกระทำความผิดในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้ซ้ำเติมประชาชน โดยเฉพาะห้วงเวลานี้ที่ได้รับความเดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19

 

 

ทั้งนี้ หากมีเบาะแสเรื่องดังกล่าว สามารถแจ้งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษทราบ ทางสายด่วน โทร.1202 โทร.ฟรีทั่วประเทศ หรือส่งจดหมายมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ เลขที่ 128 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการสืบสวนและเก็บรักษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง