ริ้นน้ำจืดนับพันตัวบุกชุมชนเกาะกลางริมน้ำ เขตคลองเตย กทม.

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ค. 63
14:16
1,434
Logo Thai PBS
ริ้นน้ำจืดนับพันตัวบุกชุมชนเกาะกลางริมน้ำ เขตคลองเตย  กทม.
ชาวชุมชนเกาะกลาง เขตคลองเตย กทม. เดือดร้อนหนัก หลังตัวริ้นน้ำจืดจำนวนหลายพันตัว บินเข้าชุมชน หากสัมผัสโดนผิวหนังจะมีอาการระคายเคืองและเป็นผื่นคัน ขอหน่วยงานเร้่งแก้ไข เพราะต้องทนแบบนี้มาทุกปี

วันนี้ (15 พ.ค.2563) รายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตคลองเตย ลงพื้นที่ไปยังชุมชนเกาะกลาง เขตคลองเตย กทม. หลังได้รับแจ้งปัญหาว่า มีตัวริ้นน้ำจืดที่ฟักตัวอยู่ในลำคลองจำนวนหลายพันตัว บินเข้ามาในชุมชน สร้างปัญหาความเดือดร้อนมานานกว่า 2 เดือน

 


ชาวบ้านเล่าว่าตัวริ้นเริ่มเข้ามาในชุมชนตั้งแต่ เม.ย.ที่ผ่านมา โดยจะบินออกมารวมกลุ่มกันบริเวณที่มีไฟฟ้าส่องสว่างตามบ้านเรือนและทางเดินภายในชุมชน ตั้งแต่ช่วงเวลา 17.00 น. ไปจนถึงเวลากลางคืน ในช่วงเวลากลางวันก็จะไปเกาะอยู่ตามต้นไม้ เสื้อผ้า ที่นอน และมุมต่างๆภายในบ้าน ซึ่งหากมีการสัมผัสโดนตัวริ้นก็จะเกิดอาการระคายเคืองและเป็นผื่นคัน

 


ซึ่งปัญหาดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อ เม.ย.-พ.ค.ปีที่แล้ว สาเหตุน่าจะมาจากลำคลองรอบบริเวณชุมชนไม่มีการไหลเวียนของน้ำ เพราะชุมชนอยู่ติดกับประตูระบายน้ำพระโขนง ในช่วงเวลานี้จะไม่ค่อยมีการผลันน้ำ จึงทำให้เป็นแหล่งฝักตัวของริ้นน้ำจืดได้ดี

 


สำหรับแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางสำนักงานเขตคลองเตย ได้ประสานไปยังสำนักการระบาย ให้ทำการเปิดประตูระบายน้ำพลักดันน้ำสู่ทะเลบ่อยครั้งขึ้น เพื่อให้เกิดการไหลเวียนของน้ำ ซึ่งสามารถแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง เพราะพบว่าตัวริ้นลดจำนวนลง หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบคุณภาพน้ำเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง