ศาลปกครองสงขลา รับฟ้องคดีเขื่อนริมตลิ่ง "หาดม่วงงาม"

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ค. 63
15:37
1,042
Logo Thai PBS
ศาลปกครองสงขลา รับฟ้องคดีเขื่อนริมตลิ่ง "หาดม่วงงาม"
ศาลปกครองสงขลา รับฟ้องคดีของชาวบ้านม่วงงาม ฟ้องร้องกรมโยธาธิการและผังเมือง - กรมเจ้าท่า ขอให้ยกเลิกโครงการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่น เพราะทำให้ชายหาดกว่า 700 เมตรเสียหาย

วันนี้ (15 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวตำบลม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา กว่า 30 คน เดินทางไปศาลปกครองสงขลา เพื่อฟ้องคดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และกรมเจ้าท่า ขอให้ยุติโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมชายหาดม่วงงาม ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

เนื่องจากเป็นโครงการที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง และจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะสภาพชายหาดความยาวกว่า 710 เมตร ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากหาดทรายได้

โดยขอให้ศาลพิจารณายกเลิกโครงการก่อสร้าง และขอให้เพิกถอนการอนุญาตของกรมเจ้าท่าที่ให้กรมโยธาธิการเข้าดำเนินการโครงการบนพื้นที่ชายหาด รวมทั้งขอให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตามโครงการพร้อมกับปรับสภาพพื้นที่ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

แต่ศาลปกครอง เห็นว่า ไม่เป็นคดีเร่งด่วน จึงรับฟ้องคดีทั่วไป และจะนัดสืบพยานอีกครั้ง เพื่อพิจารณาว่าจะขอคุ้มครองชั่วคราวได้หรือไม่ 
 ภาพ : Beach for life

ภาพ : Beach for life

ภาพ : Beach for life

#SAVEหาดม่วงงาม

ก่อนหน้านี้ชาวบ้านและกลุ่มอนุรักษ์ ร่วมกันทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในพื้นที่ชายหาดม่วงงาม มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมติดแฮชแท็ก #SAVEหาดม่วงงาม ขึ้น เพราะเป็นห่วงจะซ้ำรอยกับโครงการเขื่อนริมตลิ่งหลายแห่งที่เกิดขึ้น ในจ.สงขลา ประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มการกัดเซาะในจุดอื่นๆ  

ข้อมูลจากเฟชบุ๊ก Beach for life ระบุว่า สำหรับโครงการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ พื้นที่ชายฝั่งหมู่ที่ 7ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา และ โครงการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ พื้นที่ชายฝั่งหมู่ที่ 7, 8, 9 ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา (ระยะที่ 2) ของกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นโครงการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และให้ยกเลิกการดำเนินโครงการดังกล่าวทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง