ทบ.แจงสร้างที่พักเชียงราย 423 ล้าน ไม่ใช้งบประมาณแผ่นดิน

การเมือง
15 พ.ค. 63
15:54
9,012
Logo Thai PBS
ทบ.แจงสร้างที่พักเชียงราย 423 ล้าน ไม่ใช้งบประมาณแผ่นดิน
โฆษก ทบ.แจงกรณีการก่อสร้างที่พักเชียงราย 423.5 ล้านบาท ไม่ได้ใช้งบฯ แผ่นดิน ปรับรูปแบบเหมือนเอกชน เตรียมมืออาชีพเข้ามาบริหารงาน

วันนี้ (15 พ.ค.2563) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการเตรียมรับมือการจัดกิจกรรมครบรอบการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 หลังการจัดกิจกรรมยิงเลเซอร์ค้นหาความจริงว่า ยังไม่มีการพูดถึง เป็นการติดตามข่าวสารเพียงอย่างเดียว การจะไปพูดเรื่องในอดีตที่ละเอียดอ่อน เป็นความขัดแย้งของคนในสังคม มีความสูญเสีย ซึ่งกองทัพบกเองก็สะเทือนใจ และเสียใจเหมือนกัน ทีมโฆษกกองทัพบกต้องระมัดระวังในการต้องพูดเรื่องนี้ สิ่งที่สื่อถามมายังไม่มีการพูดกันเป็นกิจจะลักษณะ ถ้าถามว่าเรื่องราวตรงนั้นเป็นอย่างไร ก็บอกได้ว่าทุกอย่างอยู่ในกระบวนการไปหมดแล้ว ไม่ใช่ไม่ได้ดำเนินการอะไร

การยิงเลเซอร์จะช่วยอะไรเราก็ไม่รู้ ถ้าจะตามคดีต้องไปตามกับผู้ที่มีส่วนดูเรื่องคดี การไปทำอย่างนั้น ไม่มีความชัดเจนว่า จริงๆ แล้วมีจุดประสงค์อะไร หลายคนน่าจะมองว่าเป็นการจุดประกายความขัดแย้งของสังคมมากกว่า ถ้าอย่างนั้นมันก็ไม่ได้ก้าวหน้า คือเราไม่อยากก้าวไปข้างหลังกัน

ระบุสร้างสถานพักฟื้นเป็นไปตามหลักสากล

พ.อ.วินธัย ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตกรณีกองทัพบก ใช้งบฯ 423.5 ล้านบาท ก่อสร้างสถานพักฟื้นและพักผ่อน มณฑลทหารบกที่ 37 (มทบ.37) จ.เชียงราย ว่า งานสวัสดิการถือเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่กองทัพ ต้องดูแลกำลังพลและครอบครัว โดยดำเนินการตามหลักสากล ซึ่งกองทัพทั่วโลกทำกันเช่นนี้ ในอดีตกองทัพมีสถานพักฟื้นมานาน เช่น บางปู มีมากว่า 45 ปีแล้ว และปัจจุบัน มี 6 แห่งด้วยกัน

พ.อ.วินธัยกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในยุคแรกการทำสถานที่พักฟื้นได้รับความนิยมน้อยด้วยรูปแบบการดำเนินการ แต่ในระยะหลังผู้บังคับบัญชามีนโยบาย การสร้างสิ่งปลูกสร้าง ให้กำลังพลและครอบครัว ร่วมถึงบุคคลภายนอกใช้งานได้จริง

งบฯ กว่า 400 ล้าน ไม่ใช่งบประมาณแผ่นดิน

ส่วนกรณีที่ จ.เชียงราย รูปลักษณ์เทียบเคียงกับสถานที่ของเอกชน เพราะต้องทำให้กลมกลืนกับทางภูมิประเทศ แต่ค่าใช้จ่ายยังเป็นไปในรูปแบบสวัสดิการ ที่กำลังพลและครอบครัว สามารถเข้าถึงได้ รวมถึงที่แห่งนี้เป็นธุรกิจเชิงพาณิชย์ อีกแห่งหนึ่งที่กองทัพบก ให้กรมธนารักษ์เข้ามาบริหารจัดการ เนื่องจากเป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งยอมรับว่าใช้งบประมาณ 423.5 ล้านบาทจริง แต่ไม่ใช่งบประมาณแผ่นดิน แต่เป็นเงินที่ได้มาจากกองทุนสวัสดิการกลางกองทัพบก ที่สะสมผลกำไรมาหลายปี และทยอยก่อสร้าง และใช้เวลาหลายปีเช่นกัน

สถานที่ดังกล่าวยังไม่เปิดให้บริการสมบูรณ์แบบ ผบ.ทบ.ต้องการให้มืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการเช่นเดียวกับในต่างประเทศ ซึ่งผู้ตั้งข้อสังเกตได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่รู้รายละเอียดว่า จริงๆ แล้วทหารทำอะไรบ้าง

ยืนยันกองทัพเยียวยาเหยื่อกราดยิงโคราช

ขณะเดียวกัน พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ทวงสัญญาปฏิรูปกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. หลังครบ 3 เดือน เหตุกราดยิงที่โคราชว่า สองเดือนที่ผ่านมาหลังเกิดเหตุการณ์ ทางกองทัพบกไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เข้าไปดูแลเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นสิ่งแรกที่ดำเนินการอยู่จนถึงทุกวันนี้ และต้องค่อยๆ ทำโดยเฉพาะการบริหารจัดการบุคลากรที่เกี่ยวข้อง โดยยืนยันว่า ทุกอย่างมีความคืบหน้า และมีการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด โดยผู้บัญชาการทหารบกได้ปรับระบบการบริหารจัดการภาย ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการทั้งหมดอย่างชัดเจน ร่วมถึงการปรับเปลี่ยนบุคลากร

พ.อ.หญิงศิริจันทร์กล่าวต่อว่า สิ่งเหล่านี้คือความคืบหน้า แต่สาเหตุและผลสรุปเป็นเรื่องคดีความต้องใช้เวลา เนื่องจากมีขั้นตอน ปัจจุบันนี้ยังเยียวยาภรรยาและบุตร บางคนก็ยังบาดเจ็บรักษาตัว โดยทางกองทัพบกทำหน้าที่รับ-ส่ง พร้อมหาอาชีพให้ รวมถึงการปรับปรุงบ้านพัก ทั้งนี้ที่กองทัพบกไม่ได้ออกมาชี้แจงก่อนหน้านี้ เนื่องจากมองว่าคนที่สูญเสีย คงไม่อยากใครมาพูดถึงเรื่องดังกล่าวบ่อยๆ และยืนยันว่า ทุกเรื่องที่สังคมมีข้อสงสัย สามารถอธิบายได้ เพียงแต่บางเรื่องต้องใช้เวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง