ทรัมป์ ไม่สวมหน้ากาก ตรวจเยี่ยมศูนย์กระจายหน้ากาก

ต่างประเทศ
15 พ.ค. 63
17:30
432
Logo Thai PBS
ทรัมป์ ไม่สวมหน้ากาก ตรวจเยี่ยมศูนย์กระจายหน้ากาก
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ตรวจเยี่ยมศูนย์กระจายอุปกรณ์และเวชภัณฑ์จำเป็นสำหรับการควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายไวรัสโควิด-19 โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย ขณะที่เจ้าหน้าที่สวมหน้ากากอนามัยทุกคน

วันนี้ (15 พ.ค. 63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์กระจายอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ของบริษัท Owen&Minor ที่รัฐเพนซิลวาเนีย เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 14 พ.ค. 63 

ภาพข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง เป็นการปรากฏตัวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่สวมหน้ากากอนามัย แตกต่างจากผู้คนรอบตัวที่สวมหน้ากากอนามัยทุกคน ..ประธานาธิบดีทรัมป์ ไม่เคยสวมหน้ากากขณะปรากฏตัวในที่สาธารณะ สัปดาห์ที่แล้วผู้นำสหรัฐฯ ไปตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยที่รัฐอริโซน่า ก็ไม่สวมหน้ากากอนามัย เช่นกัน

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง เชื่อว่า ประธานาธิบดีทรัมป์คงไม่สวมหน้ากากระหว่างอยู่ที่ทำเนียบขาว เช่นกัน แม้ว่าทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกฎให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้า West Wing ในทำเนียบขาว

 

วันเดียวกันกับการตรวจเยี่ยมศูนย์กระจายหน้ากากอนามัย อุปกรณ์และเวชภัณฑ์ที่รัฐเพนซิลวาเนีย ประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศว่า เขาจะเร่งเพิ่มปริมาณสำรองอุปกรณ์และเวชภัณฑ์จำเป็นสำหรับต่อสู้ไวรัสโควิด-19 ให้เพียงพอสำหรับการใช้งานนาน 3 เดือน

การระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรงในสหรัฐฯ ส่งผลให้ความต้องการอุปกรณ์และเวชภัณฑ์จำเป็น คือ หน้ากากแบบ N-95 ชุดเสื้อคลุมและถุงมือแพทย์สำหรับปฏิบัติงาน เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตรงกันข้ามกับคลังสำรองที่ลดลงอย่างรวดเร็ว กระทั่งเวชภัณฑ์และอุปกรณ์จำเป็นสำหรับต่อสู้ไวรัสโควิด-19 ลดลงเหลือใช้งานเพียง 1 ถึง 3 สัปดาห์ในขณะนี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ บอกสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ สั่งการให้เพิ่มจำนวนหน้ากากอนามัยแบบ N-95 อีก 300 ล้านชิ้น เพื่อให้มีปริมาณสำรองหน้ากากอนามัยแบบ N-95 จำนวน 1 พันล้านชิ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง