ภาพที่ไม่เคยเห็น! โซเชียลชวนส่งคำขอบคุณ "ฮีโรชุดขาว"

สังคม
15 พ.ค. 63
18:05
944
Logo Thai PBS
ภาพที่ไม่เคยเห็น! โซเชียลชวนส่งคำขอบคุณ "ฮีโรชุดขาว"
ชาวโซเชียลเปิดภาพประทับใจ เบื้องหลังการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ และคนที่อยู่เบื้องหลังในต่อสู้ COVID-19 พร้อมเชิญชวนส่งข้อความ และคำสัญญาให้คุณหมอว่าจะช่วยกันหยุดโรค

วันนี้ (15 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Anusast Laochoom ได้เผยข้อความและภาพเบื้องหลังการทำงานของหมอจาก 3 แห่ง ของไทยที่ต้องทำงานอย่างหนักหลังการรระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทย ข้อความระบุว่า "White Gown Warriors"

COVID-19 ได้เริ่มเข้ามาระบาดในประเทศไทยช่วงต้นเดือนม.ค.2563 ทางหน่วยงานรัฐเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินหรือศูนย์อีโอซี (EOC) ขึ้นเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวในวันที่ 4 ม.ค.2563 จึงถือให้ 4 ม.ค.2563 เป็นการปักหมุดแรกของการรับมือกับโรคระบาด COVID-19 ในประเทศไทย
 
เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับวงการแพทย์ครั้งใหญ่และกับคนไทยทุกคนถ้าเปรียบเหตุการณ์ครั้งนี้ก็คงเหมือน "สงครามระหว่างมนุษย์กับเชื้อโรค" เป็นสงครามที่เราไม่สามารถมองเห็นศัตรูได้เลย 

ภาพ : Anusast Laochoom

ภาพ : Anusast Laochoom

ภาพ : Anusast Laochoom

 

และ “Hero” ผู้ที่จะคอยปกป้องมนุษย์ด้วยกันเอง นั่นก็คือ "เหล่าบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง"

"บุคลากรทางการแพทย์"นับได้ว่าเป็นฟันเฟืองสำคัญที่สามารถช่วยลดจำนวนการติดเชื้อในประเทศไทย อีกทั้งยังดูแลรักษาผู้ป่วยได้ดีเยี่ยม จนทำให้อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยนั้นมีน้อยมากๆ

ส่งกำลังใจให้ทีมเบื้องหลัง

ภาพถ่ายชุดนี้ได้รับความร่วมมือจากทาง “สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ)”เพื่อบันทึกและเผยแพร่ภาพชีวิตของ “เหล่าบุคลากรทางการแพทย์” ทุกคนจะได้เห็นการทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังการทำงาน ไม่ใช่แค่เฉพาะแพทย์หรือพยาบาล แต่รวมไปถึงนักเทคนิคการแพทย์, นักโภชนาการ, คนซักผ้า, แม่บ้าน, คนขับรถพยาบาลและอีกหลากหลายหน่วยงานที่พร้อมร่วมกันต่อสู้รับมือกับโรคติดต่อ COVID-19 นี้อย่างเต็มตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่ง ได้แก่

1.สถาบันบำราศนราดรู (ศูนย์กลางของโรคระบาดอุบัติใหม่ เป็นทั้งทีมให้ความรู้และช่วย Set ระบบให้กับโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศไทย)

2.โรงพยาบาลศรีธัญญา (โรงพยาบาลจิตเวชที่ต้องผันตัวเองมาเป็นโรงพยาบาลภาคสนาม สำหรับผู้ป่วยระยะพักฟื้น COVID-19)

3.โรงพยาบาลบางบัวทอง 2 (โรงพยาบาลที่ต้องปิดการรักษาภาคปกติ แล้วเปิดเป็นเขตกักรองรับผู้ป่วย COVID-19 แบบเต็มตัว)

ภาพ : Anusast Laochoom

ภาพ : Anusast Laochoom

ภาพ : Anusast Laochoom

 

“พวกเรามาช่วยกัน” นามของช่างภาพ อยากให้ทุกคนร่วมแสดงพลังด้วยการพิมพ์ลงใน Comment โดยกล่าว "ขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์” ในทุกๆภาคส่วน และ "สัญญาว่าจะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส”

ร่วมรณรงค์ป้องกันด้วยการ "ใส่หน้ากากสม่ำเสมอ ล้างมือให้สะอาด และรักษาระยะห่างทางสังคม" และมีสติใช้ชีวิตดูแลป้องกันตัวเองแบบไม่ประ มาท เพื่อเป็นการยับยั้งการแพร่ระบาด COVID-19 ในเฟสที่ 2 ของประ เทศไทย

ที่สำคัญ...ทุกๆ Comment จะถูกส่งต่อให้บุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยว ข้องกับ COVID-19 ได้อ่านอย่างแน่นอนพวกเราจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ พวกเราจะหมั่นดูแลตัวเองเราจะทำให้ COVID-19 หมดไปจากประเทศไทย

ใจหมอ ใจเรา คือใจเดียวกัน ใจคนไทย ใจสามัคคี"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง