คาดมูห์กริซ ลูกชาย ดร.มหาเธร์ พ้นมุขมนตรีรัฐเคดาห์บ่ายนี้

ต่างประเทศ
15 พ.ค. 63
19:00
651
Logo Thai PBS
คาดมูห์กริซ ลูกชาย ดร.มหาเธร์ พ้นมุขมนตรีรัฐเคดาห์บ่ายนี้
การช่วงชิงอำนาจทางการเมืองในมาเลเซียทวีความร้อนแรงทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นที่อลอร์ สตาร์ เมืองเอกของรัฐเคดาห์เช้าวันนี้ สมาชิกสภารัฐเคดาห์ 23 คน ที่สนับสนุนรัฐบาลผสม Perikatan Nasional (PN) ได้เดินทางเข้าพบสุลต่านสัลเลฮุดดิน แห่งรัฐเคดาห์ ณ ที่ทำการ

วันนี้ (15 พ.ค. 63) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สุลต่านสัลเลฮุดิน สัมภาษณ์สมาชิกสภารัฐเคดาห์เป็นรายบุคคลว่าให้การสนับสนุนสมาชิกผู้ใดเป็นมุขมนตรี

เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้มีความเคลื่อนไหวของสมาชิกสภารัฐเคดาห์ในปีกสนับสนุนรัฐบาล PN และสมาชิก 2 คน จาก Parti Keadilan Rakyat (PKR) ซึ่งมีนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านเป็นหัวหน้าพรรค ได้ลาออกจากพรรคไปร่วมมือกับสมาชิกสภารัฐเคดาห์อีก 21 คน รวมเป็น 23 คน สนับสนุนให้มูฮัมหมัด ซานุสซี่ สมาชิกสภาจากพรรค PAS หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล PN ให้ดำเรงตำแหน่งมุขมนตรีคนใหม่ของรัฐเคดาห์

สภาแห่งรัฐเคดาห์ มีสมาชิกทั้งหมด 36 คน เมื่อมีสมาชิกเกินครึ่งสนับสนุนให้โมฮัมหมัด ซานุสซี่ เป็นมุขมนตรี ก็หมายความว่ามูห์กริซ มหาเธร์ บุตรชายอดีตนายแพทย์มหาเธร์ อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องพ้นจากตำแหน่งมุขมนตรีแห่งรัฐเคดาห์

นายมูกริช มหาเธร์ บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีดร.มหาเธร์

นายมูกริช มหาเธร์ บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีดร.มหาเธร์

นายมูกริช มหาเธร์ บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีดร.มหาเธร์

บ่ายวันนี้มูห์กริซ พร้อมด้วยสมาชิกสภาเคดาห์ 13 คน ที่สนับสนุนเขา มีกำหนดพบสุลต่านแห่งรัฐเคดาห์ เพื่อแสดงเจตจำนงสนับสนุนมูห์กริซ ดำรงตำแหน่งมุขมนตรีต่อไป เดอะสตาร์ รายงานว่า สุลต่านสัลเลฮุดดิน จะมีประกาศแต่งตั้งมุขมนตรีรัฐเคดาห์ภายในบ่ายวันนี้

การช่วงชิงอำนาจในรัฐเคดาห์ เกิดขึ้นภายหลังนายแพทย์มหาเธร์ ได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรรับญัตติไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะบรรจุญัตติในสภาผู้แทนฯเมื่อใด แต่ยืนยันชัดเจนว่า วันเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทน 18 พ.ค. จะไม่มีการอภิปรายหรือวาระการประชุมอื่น ๆ แต่จะมีเฉพาะพิธีเปิดสมัยประชุมโดยสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย เท่านั้น

รัฐบาลผสม PN จัดตั้งขึ้นภายหลังนายแพทย์มหาเธร์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 ก.พ. หลังจากนั้นนายมูห์ยิดดิน หัวหน้าพรรค Bersatu ซึ่งนายแพทย์มหาเธร์ ได้ร่วมมือกับอัสมิน อาลี รองหัวหน้าพรรค PKR เชิญชวนพรรคอัมโน ร่วมจัดตั้งรัฐบาล PN ซึ่งนายแพทย์มหาเธร์ ไม่เห็นด้วยและหันกลับมาจับมือเป็นพันธมิตรกับนายอันวาร์ อิบราฮิมและอดีตพรรคร่วมรัฐบาล Pakatan Harapan พยายามโค่นรัฐบาล PN แต่ยังไม่สำเร็จ มูห์กริซบุตรชายของนายแพทย์มหาเธร์ กลับถูกโค่นโดยสมาชิกสภาแห่งรัฐเคดาห์ปีกที่สนับสนุนรัฐบาล PN เสียก่อน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง