"ไอโอซี" เพิ่มงบฯ 2.5 หมื่นล้านบาทให้โอลิมปิก

กีฬา
15 พ.ค. 63
20:10
281
Logo Thai PBS
"ไอโอซี" เพิ่มงบฯ 2.5 หมื่นล้านบาทให้โอลิมปิก
เหลือเวลาอีก 14 เดือนสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 จะเปิดฉากขึ้น หลังถูกเลื่อนจากสถานการณ์ COVID-19 พร้อมกับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตามไปด้วย ล่าสุดบอร์ดบริหารของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล อนุมัติงบประมาณเพิ่มอีก 2.5 หมื่นล้านบาท ให้ฝ่ายจัดการแข่งขัน

วันนี้ (15 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ต้องถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้าจากสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือเรื่องงบประมาณการแข่งขันที่ต้องสูงขึ้น จากเดิมมีการประเมินว่าเจ้าภาพใช้เงินจัดโอลิมปิกครั้งนี้กว่า 3.9 แสนล้านบาท

ล่าสุด คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือบอร์ดบริหารไอโอซี ได้อนุมัติให้ใช้งบประมาณ 800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดแข่งขันโอลิมปิกที่ถูกเลื่อนไปจัดในปีหน้า จำนวน 650 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.08 หมื่นล้านบาท ส่วนอีก 4.8 พันล้านบาท จะถูกนำไปใช้ช่วยเหลือสหพันธ์กีฬานานาชาติ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ และองค์กรที่ทางไอโอซีให้การรับรองต่างๆ

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางสวิสเซอร์แลนด์ยังเห็นชอบโครงการร่วมกับทางไอโอซี เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่สหพันธ์กีฬานานาชาติ ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ด้วย โดยมีทั้งสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือเอฟไอวีบี รวมถึงสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือฟีบ้า

ขณะที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันโตเกียวเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ เตรียมวางแผนปรับเปลี่ยนการวิ่งคบเพลิงรูปแบบใหม่ เพื่อลดต้นทุนในการจัดการแข่งขัน โดยเจ้าภาพมีแนวคิดให้วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกพร้อมกันตามสถานที่ต่างๆ แทนที่จะวิ่งคบเพลิงไปทั่วประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 121 วัน แต่แนวคิดนี้อาจเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ เนื่องจากไอโอซีไม่เห็นด้วยกับการวิ่งคบเพลิงหลายเส้นทางในเวลาเดียวกัน

สำหรับการวิ่งคบเพลิง จะมีผู้ร่วมวิ่งมากกว่า 10,000 คน และใช้เส้นทางผ่านทั้งหมด 47 เขตปกครองในญี่ปุ่น โดยโอลิมปิกเกมส์ 2020 จะจัดการแข่งขันในปี 2021 ระหว่างวันที่ 23 ก.ค. - 8 ส.ค. ชิงชัยกัน 33 ชนิดกีฬา โดยมีคาราเต้ สเกตบอร์ด กีฬาโต้คลื่น และปีนหน้าผา ถูกบรรจุเป็นครั้งแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง