"ลอตเตอรี" ราคาถูก คนขายโอดคนซื้อลด ผลกระทบ COVID-19

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 63
10:36
1,320
Logo Thai PBS
"ลอตเตอรี" ราคาถูก คนขายโอดคนซื้อลด ผลกระทบ COVID-19
วันนี้สลากกินแบ่งรัฐบาลออกรางวัลเป็นครั้งแรก หลังหยุดตั้งแต่เดือน เม.ย. ขณะที่ COVID-19 ระบาดและผู้คนต้องเก็บเงินไว้ใช้จ่าย ราคาสลากถูกลง 60-90 บาท ขณะที่บรรยากาศแต่ละจุดต่างกัน บางจุดคึกคัก-บางจุดเงียบเหงา

วันนี้ (16 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ ตลาดบ้านห้วย จ.อุดรธานี ปกติกเป็นจุดที่ค้าขายลอตเตอรีคึกคัก แต่ตอนนี้เงียบเหงามาก โดย นางนวพร พรรณจินากูล แม้ค้าลอตเตอรีกล่าวว่า ค้าขายอยู่ที่นี่มานานกว่า 10 ปี ลงทุนงวดละไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทงวดนี้ หวังอย่างเดียวคือขอให้ขายหมดเพื่อจะนำเงินมาใช้จ่ายเท่านั้น

นางนวพร เผยว่าช่วงนี้ขายลอตเตอรีได้วันละไม่ถึง 10 ใบเพราะลูกค้าบางส่วนคิดว่ายังเลื่อนการออกสลากฯ และบางคนไม่กล้าซื้อเพราะกลัวเป็นสลากฯปลอม เพราะสีซีด-สีไม่สด (เก็บมาตั้งแต่งวดวันที่ 1 เม.ย.) แม่ค้าคนนี้ยอมรับว่าได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากรัฐบาล แต่พอใช้จ่ายเฉพาะค่าน้ำ-ค่าไฟและค่ากินใช้นิดหน่อยเท่านั้น


จ.น่าน บรรยากาศการซื้อขายลอตเตอรีไม่คักคัก ผู้ค้า ระบุว่า มีคนเดินดูลอตเตอรีเยอะขึ้นก็จริง แต่ส่วนใหญ่ไม่ซื้อเพราะไม่มีเลขที่ตัวเองเก็งไว้ ส่วนใหญ่ผู้ค้าต้องขายลอตเตอรีราคาถูกลง อยู่ที่ 74-75 บาท ไม่อย่างนั้นจะขายไม่ได้ และแม้จะลดราคาลงมาต่ำกว่า 80 บาทแต่ก็เชื่อว่าจะขายไม่หมด

นางวิไล พลูน้อย แม่ค้าลอตเตอรี กล่าวว่า รอบนี้เหมาลอตเตอรีมา 300 ใบรวมแผงละ 22,000 บาท แม้จะมีลูกค้าเข้ามาเรื่อยๆ แต่น่าจะขายไม่หมด เพราะลูกค้าน้อยกว่าเดิมและต้องขายราคาถูก ไม่อย่างนั้นจะขายไม่ได้ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะเศรษฐกิจจึงทำให้คนซื้อน้อยลง

คนเริ่มหาซื้อลอตเตอรีหลัง COVID-19 เริ่มคลี่คลาย

ขณะที่ผู้ค้าลสากฯ บริเวณถนน-นเรศวร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นจุดขายลอตเตอรีจุดใหญ่ในจังหวัด บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงาพ่อค้าแม่ค้า หลายคน บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า แม้จะเริ่มมีลูกค้าเพิ่มขึ้นแต่ก็ยังถือว่าน้อยกว่าช่วงที่ COVID-19 ระบาด

เช่นเดียวกับ จ.กำแพงเพชร บรรยากาศซื้อขายสลากฯ ไม่ค่อยคึกคัก อย่างจุดหนึ่งที่ผู้สื่อข่าวไปสำรวจคือบริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย ซึ่งผู้ค้า เล่าว่า ปกติจุดนี้จะคึกคักมาก แต่การขายสลากฯ งวดนี้ กลับไม่คึกคักอย่างที่คิด แม้จะงดมาเดือนครึ่ง จึงคาดว่าจะขายสลากฯ ไม่หมด

ขณะที่ จ.สงขลา บริเวณถนนธรรมนูญวิถี, ถนนนิพัทธิ์อุทิศ 1-2 ปกติย่านนี้จะคึกคัก แต่ช่วงนี้กลับไม่ค่อยมีคนมาซื้อลอตเตอรี ผู้ค้าลอตเตอรี บอกว่า สาเหตุที่เงียบเหงา เพราะคนไม่มีเงิน-ไม่มีงาน และต้องอยู่กับบ้านต้อง รอลุ้นวันนี้วันสุดท้ายว่าจะมีคนซื้อหรือไม่

"พญาเต่างอย" คนสักการะแน่น แผงลอตเตอรีคึกคัก

ส่วนจุดคึกคักสถานที่ท่องเที่ยว "รูปปั้นพญาเต่างอย" ที่สวนสาธารณะริมลำน้ำพุง ต.เต่างอยอ.เต่างอย จ.สกลนคร หลังจากที่มีการปลดล็อกให้ประชาชนเข้ามาเที่ยวและสักการะได้ก็มีประชาชนเข้ามาสักการะเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วง 4 วันที่ผ่านมาทำให้แผงค้าลอตเตอรีคึกคักเป็นพิเศษ


แม่ค้า เล่าว่า ตอนนี้ยังคึกคักไม่ถึงที่สุด เพราะบางคนยังไม่รู้ว่าเปิดให้สักการะแล้วและคนที่มาซื้อลอตเตอรี่ก็ไม่ได้เก็งเลขเด็ด เพราะมีการหยุดออกรางวัลไปหลายงวดส่วนลอตเตอรี่ที่นำมาขาย ก็เป็นลอตเตอรี่งวดวันที่ 1 เม.ย. (หวยไม่สด) ซึ่งนำมาขายไปก่อน

นางทองย้อย อินกองหนึ่งในผู้มาสักการะพญาเต่างอย ซึ่งเดินทางมาจาก จ.นครพนม บอกว่าตั้งใจมาสักการะขอให้ทำมาค้าขายดี และก็ยอมรับว่ามาขอเลขเด็ดด้วยเผื่อจะโชคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง