ปศุสัตว์ จ.สระบุรี เร่งคุมกาฬโรคในม้า หลังพบตายเพิ่ม 28 ตัว

ภูมิภาค
16 พ.ค. 63
16:13
558
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์ จ.สระบุรี เร่งคุมกาฬโรคในม้า หลังพบตายเพิ่ม 28 ตัว
สถานการณ์แพร่ระบาดกาฬโรคในม้าที่ จ.สระบุรี ล่าสุด พบม้าตายเพิ่มอีก 28 ตัว ปศุสัตว์จังหวัดเร่งควบคุมการแพร่ระบาด พร้อมบังคับใช้กฎหมาย หากเจ้าของฟาร์มม้าฝ่าฝืนไม่ให้ความร่วมมือตามคำแนะนำ

วันนี้ (16 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.สระบุรี นำอุปกรณ์ พร้อมมุ้งตาข่าย และยาเวชภัณฑ์ เข้าพื้นที่ฟาร์มม้า หมู่ที่ 7 ต.ลำพญากลาง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี หลังเกิดการแพร่ระบาดของกาฬโรคในม้า ล่าสุด วันนี้พบม้าตายเพิ่มอีก 28 ตัว จากก่อนนี้ตายไปแล้ว 35 ตัว ทำให้เจ้าหน้าปศุสัตว์ต้อง เร่งคัดกรองม้า สำรวจตัวอย่างเลือดนำไปวิเคราะห์ในห้องแล็บ

 


หากพบเชื้อจะนำการคัดแยกม้าออกไปดูแลตามอาการ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดตั้งแต่ต้นทาง พร้อมทั้งกางมุ้งให้กับม้า เพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ หลังจากพื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวังและควบคุมโรคในม้า ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา

 


นายสัตวแพทย์ ชาญชัย จุลโลบล สัตวแพทย์จังหวัดสระบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการมาตรการควบคุมควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมาย หากเจ้าฟาร์มม้ามีการเคลื่อนย้ายม้า หรือไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติโรคระบาด ปี 2558

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง