สธ.เผยคนไทย "การ์ดตก" 5% หลังเริ่มผ่อนปรน

สังคม
16 พ.ค. 63
17:47
2,262
Logo Thai PBS
สธ.เผยคนไทย "การ์ดตก" 5% หลังเริ่มผ่อนปรน
สธ.กำชับผู้ประกอบการ ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมทุกชั่วโมง ชี้เป็นจุดเสี่ยงแพร่เชื้อ COVID-19 ต้องคัดกรองวัดไข้พนักงานทุกวัน ลดความเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อระหว่างทำงาน ส่วนผลสำรวจพฤติกรรมคนไทยการ์ดตกลง 5% จาก 77.6% ลดลงเหลือ 72.5%

วันนี้ (16 พ.ค.2563) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ยังคงเน้นย้ำมาตรการป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในกิจการทั้ง 4 กลุ่มที่ได้รับการผ่อนปรนในระยะ 2 ซึ่งจะเริ่มวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.) ตั้งแต่กลุ่มความเสี่ยงต่ำจนถึงกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะสถานประกอบการขนาดใหญ่ต้องให้ความสำคัญเมื่อเริ่มกลับมาให้บริการ คือ การทำความสะอาดจุดสัมผัสต่างๆ ที่จะมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก อาทิ ลิฟท์ บันไดลื่น พื้น ผนัง เคาน์เตอร์บริการ ห้องสุขา ต้องจัดพนักงานทำความสะอาดจุดสัมผัสเป็นรายชั่วโมง

ส่วนพนักงานทำความสะอาดต้องผ่านการตรวจวัดไข้ทุกวัน ป้องกันความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อในระหว่างปฏิบัติงาน รวมทั้งต้องให้ความสำคัญการกำจัดขยะที่อาจจะเพิ่มขึ้นจากการใช้ภาชนะประเภทใช้แล้วทิ้ง ให้พร้อมเมื่อเปิดให้บริการ

ผู้ให้บริการต้องสวมหน้ากาก ใส่เฟสชิลด์ร่วมด้วย 

ส่วนข้อกังวลของประชาชนหลังจากห้างสรรพสินค้าไม่ได้เปิดให้บริการ เมื่อเปิดให้บริการอีกครั้งจะมีผลต่อระบบถ่ายเทอากาศหรือไม่ พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า แม้ว่าที่ผ่านมาห้างสรรพสินค้าจะไม่ได้เปิดบริการ แต่ได้เดินระบบเพื่อตรวจสอบการทำงานของระบบปรับอากาศอยู่ทุกวัน

ให้คำแนะนำเรื่องความสะอาด การจัดการระบบถ่ายเทอากาศเพื่อให้มีการไหลเวียนอากาศเพิ่มขึ้น และแนะนำเรื่องการวัดระดับคลอรีนในระบบถังเก็บน้ำว่าได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะหากเก็บน้ำไว้นานเกินไปค่าคลอรีนในน้ำอาจเจือจาง 

นอกจากนี้ สำหรับประชาชนผู้ใช้บริการ ย้ำมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคล ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นแค่ช่วงรับประทานอาหาร หรือช่วงออกกำลังกายหนักๆเท่านั้น ส่วนผู้ให้บริการที่ต้องเจอลูกค้าจำนวนมาก ต้องสวมหน้ากาก ใส่เฟสชิลด์ร่วมด้วย ที่สำคัญต้องมีจุดล้างมือ จุดคัดกรองวัดไข้ และกำหนดจุดเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสมอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม รู้จัก www.ไทยชนะ.com พร้อมรับ New Normal

ตลาด ร้านอาหาร ยังมีปัญหาคนแออัด

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ข้อสังเกตจากการสำรวจการประกอบกิจการระยะผ่อนคลายที่ 1 พบว่า ตลาด ร้านอาหาร แผงลอย ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่มีการเปิดกิจการมาตลอด มาตรการหลัก ผ่านมาตรการคุมเข้มถึงร้อยละ 95 ที่ต้องเน้นย้ำเพิ่มคือการคุมจำนวนคนต่อพื้นที่ไม่ให้แน่นเกินไป กำหนดเวลาการเข้าใช้งานไม่นานมากไป การทำความสะอาดจุดเสี่ยงเพิ่ม และคนขายหรือผู้ให้บริการต้องใส่หน้ากากให้ถูกต้อง ไม่ใช่ใส่ปิดแค่คางเท่านั้น พบเจอต้องช่วยให้คำแนะนำ

สำหรับร้านเสริมสวย ร้านตัดขนสัตว์สนามกีฬา สวนสาธารณะ จุดที่เน้นย้ำ คือ เรื่องการทำความสะอาดห้องน้ำ อุปกรณ์ และการกำจัดขยะอย่างถูกสุขลักษณะ ถ้าเราร่วมมือกันใช้ชีวิตวิถีใหม่อย่างปลอดภัย เชื่อว่ามาตรการผ่อนคลายระยะที่สองนี้จะผ่านไปได้ด้วยดี ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อแนะนำขอให้แจ้งได้ที่ แอปพลิเคชัน Thai stop COVID-19 

คนไทยการ์ดตกลง 5%

สำหรับพฤติกรรมการป้องกันตนเองในช่วงผ่อนปรนมาตรการ ระหว่างวันที่ 8-14 พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนมีพฤติกรรมการป้องกันตนเองลดลงในทุกพฤติกรรม เมื่อเทียบกับข้อมูลก่อนการผ่อนปรนมาตรการสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเม.ย.

โดยพฤติกรรมป้องกันโดยรวมจาก 77.6% ลดลงเหลือ 72.5% สวมหน้ากากทุกครั้ง 91.2% ลดลงเหลือ 91% ล้างมือทุกครั้งจาก 87.2% ลดเหลือ 83.4% กินร้อน ช้อนกลางตนเอง 86.1% ลดเหลือ 82.3% ระวังไม่อยู่ใกล้คนอื่นในระยะน้อยกว่า 2 เมตร จาก 65.3% เหลือ 60.7% และไม่เอามือจับหน้า จมูก ปาก จาก 62.9% เหลือ 52.9%

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮลั่น ! ตัวเลขป่วย COVID-19 "ศูนย์คน"-ไม่เสียชีวิตเพิ่ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง