รพ.รามาธิบดี พัฒนาหุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้ป่วย "CISTEMS"

Logo Thai PBS
รพ.รามาธิบดี พัฒนาหุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้ป่วย "CISTEMS"
โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับบริษัทเอกชนพัฒนาหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วย "CISTEMS" รับ-ส่งอาหาร-ยา พร้อมส่งอุปกรณ์ตรวจวัดสัญญาณชีพ และช่วยให้ผู้ป่วยสื่อสารกับทีมแพทย์ผ่านหน้าจอที่ติดตั้งให้หุ่นยนต์ลดความเสี่ยงบุคลากรการแพทย์ติดเชื้อ COVID-19

วันนี้ (16 พ.ค.2563) ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า โรงพยาบาลรามาธิบดีพัฒนาหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วย เพื่อใช้ในปฏิบัติการส่งอาหารและยาแก่ผู้ป่วยติดเชื้อในโรงพยาบาล โดยหลังจากการทดลองใช้มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง บริษัทเอกชนได้เข้าร่วมพัฒนาเพิ่มเติมโดยนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีในสายการผลิตรถยนต์ มาประยุกต์ใช้ให้หุ่นยนต์ต้นแบบมีความเหมาะสมและเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานทางการแพทย์มากยิ่งขึ้น


ทั้งในด้านคุณภาพ ความปลอดภัย การติดตั้งใช้งานและบำรุงรักษา รวมถึงการติดตั้งระบบสื่อสารด้วยอินเตอร์เนทความเร็วสูง และเซนเซอร์ตรวจจับเส้นทาง เพื่อใช้ควบคุมการทำงานให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถสื่อสารกับผู้ป่วยได้ในระยะไกลแทนการปฏิสัมพันธ์โดยตรง เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อระหว่างการตรวจและติดตามอาการ ตลอดจนช่วยลดการใช้อุปกรณ์ทางการแพย์ อาทิ ชุด PPE หน้ากากอนามัย และถุงมือยาง เป็นต้น

สำหรับการพัฒนาหุ่นยนต์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วย CISTEMS เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้รักษาผู้ป่วย COVID-19 ถือว่ามีความสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่สามารถช่วยลดการสัมผัสผู้ป่วยแต่ยังคงให้การรักษาพยาบาลได้เป็นอย่างดี ทั้งการส่งอาหารให้ผู้ป่วย การส่งยาเวชภัณฑ์ การส่งอุปกรณ์ตรวจวัดสัญญาณชีพ และการสื่อสารกับผู้ป่วยผ่านตัวจอที่ติดตั้งให้หุ่นยนต์


นอกจากนี้ ยังมีการใช้ระบบอินเตอร์เน็ต (IoT) ในการควบคุมทำให้ควบคุมได้จากระยะไกลข้ามจังหวัดได้ ทำให้มีความปลอดภัยในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วย และจากผลสำเร็จของหุ่นยนต์จะขยายผลไปสู่โรงพยาบาลในจังหวัดทางภาคใต้ จำนวน 4 โรงพยาบาล

ทั้งนี้ หุ่นยนต์ CISTEMS ยังเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญในวงการแพทย์ที่จะช่วยต่อยอดระบบการให้ความช่วยเหลือสำหรับการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์



ข่าวที่เกี่ยวข้อง