เว็บไซต์ "ไทยชนะ" เปิดระบบวันแรก รับผ่อนปรนเฟส 2

สังคม
17 พ.ค. 63
09:57
23,051
Logo Thai PBS
 เว็บไซต์ "ไทยชนะ" เปิดระบบวันแรก รับผ่อนปรนเฟส 2
เว็บไซต์ไทยชนะเปิดระบบวันแรก รองรับลูกค้าใช้บริการร้านค้าเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 และสามารถติดตามตัวได้หากพบผู้ติดเชื้อ

วันนี้ (17 พ.ค.2563) เมื่อเวลา 06.00 น. ทีมข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ www.ไทยชนะ.com พบว่าเปิดระบบแล้ว โดยมีข้อมูลของร้านค้าธนาคารและสถานประกอบบางส่วนลงทะเบียนไว้แล้ว หลักการใช้งานไทยชนะ แยกการใช้งานเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก คือ ร้านค้าที่เข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ไทยชนะ จากนั้นจะได้คิวอาร์โค้ดมาเพื่อติดไว้ที่หน้าร้านให้ลูกค้าสแกนก่อนเข้าใช้บริการที่ร้าน

กลุ่มที่ 2 สำหรับผู้ใช้บริการ เมื่อจะเข้าร้านค้าให้เปิดกล้องโทรศัพท์มือถือจากนั้นสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเช็คอิน จากนั้นกรอกหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อบันทึกข้อมูลว่าลูกค้ามาใช้บริการที่ร้านดังกล่าวในช่วงเวลาใด รวมถึงบันทึกจำนวนผู้ที่ใช้บริการร้านค้าในขณะนั้นด้วยเพื่อจำกัดปริมาณผู้ใช้บริการไม่ให้เกิดความแออัด และเมื่อใช้บริการเสร็จ ลูกค้าก็จะสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อออกจากร้าน

ทั้งนี้ ระบบดังกล่าว หากพบว่าลูกค้าติดเชื้อไวรัส COVID-19 กรมควบคุมโรคจะสามารถนำเบอร์โทรศัพท์ไปตรวจสอบว่า ลูกค้าที่ติดเชื้อนั้นเดินทางไปจุดใดบ้าง เมื่อทราบจุดที่เช็คอิน ก็จะตรวจสอบว่าในช่วงเวลาดังกล่าวมีบุคคลใดที่อยู่ใกล้กับผู้ติดเชื้อหรือไม่ โดยผู้ที่ใช้บริการร้านค้าเดียวกันจะได้รับ SMS แจ้งเตือน หรือ เจ้าหน้าที่โทรศัพท์เพื่อแจ้งว่ามีความเสี่ยงในการสัมผัสโรค และเมื่อได้รับโทรศัพท์สามารถไปตรอวจคัดกรองโรคไวรัส COVID-19 ได้ทันทีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ กรณีที่ผู้ใช้บริการกรณีไม่มีโทรศัพท์ที่สามารถสแกน คิวอาร์โค้ดได้ นั้นก็ยังสามารถใช้บริการที่ร้านค้าได้ โดยทางร้านค้าจะต้องขอชื่อและเบอร์โทรศัพท์ไว้ด้วยเพื่อสะดวกต่อการแจ้งข้อมูลหากติดเชื้อหรือใช้บริการเวลาเดียวกับที่มีผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19

ขณะที่ ในต่างประเทศมีงานวิจัยระบุว่า การใช้เทคโนโลยีลักษณะนี้ต้องมีผู้เข้าร่วมอย่างน้อยร้อยละ 60 ขึ้นไปจึงจะได้ผลดีที่สุด หากคิดสัดส่วนของประเทศไทย ขั้นต่ำจะต้องอยู่ที่ราว 30 ล้านคน นอกจากนี้ในขณะที่มี 3 ช่องทางออนไลน์ที่เปิดตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทั้ง แอพหมอชนะ เว็บไซต์ไทยแคร์ และล่าสุดเว็บไทยชนะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง